Với những ai vừa chịu chơi vừa chịu chi, họ không ngại bỏ ra hàng chục triệu, thậm chí là trăm triệu USD, để sắm siêu du thuyền với đầy đủ tiện nghi và đồ chơi “khủng”.
Thách thức về thiết kế
Theo tạp chí quốc tế Boat (Anh), giới siêu giàu đã chi hơn 3,3 tỉ USD mua siêu du thuyền mới trong năm 2015, cao hơn 40% con số cách đây 3 năm. Tổng cộng có 254 siêu du thuyền được bán trong năm 2015, so với con số 184 hồi năm 2010. Công ty Truyền thông Superyacht Group (Anh) cho biết thế giới hiện có hơn 4.975 siêu du thuyền - được định nghĩa là những chiếc dài hơn 30 m - tăng khoảng 60% so với thập kỷ trước. Cũng trong giai đoạn này, số du thuyền dài hơn 60 m tăng gấp đôi, lên 364 chiếc.
Ông James Roy, kiến trúc sư của Công ty Thiết kế du thuyền BMT Nigel Gee (Anh), cho rằng những con tàu càng dài thì cần rộng hơn để có thể giữ được cân bằng. Việc trang trí nội thất du thuyền cũng lắm công phu. Chia sẻ với tờ Financial Times (Anh), đại diện công ty đóng siêu du thuyền Pendennis Shipyard tại thị trấn Falmou - Anh nói cần phải có sự đo đạc kỹ lưỡng để bồn tắm trên du thuyền không bị tràn nước ngay cả khi du khách đắm mình trong bể. Ở tầng dưới, các kỹ sư phải tính toán làm thế nào để du khách dùng bữa trong phòng ăn mà không bị làm phiền bởi tiếng ồn của phòng chiếu phim bên cạnh.
Sự quan tâm cũng được dành cho thủy thủ đoàn bởi trách nhiệm của họ là bảo đảm sự an toàn cho người trên du thuyền. “Bạn phải duy trì 2 thế giới song song, không bao giờ gặp nhau” - bà Pascale Reymond, một nhà thiết kế siêu du thuyền kỳ cựu, ví von về sự tách biệt giữa nơi ở dành cho thủy thủ đoàn và những người còn lại trên du thuyền.
Thú chơi tốn kém
Để có được một siêu du thuyền ưng ý, chủ sở hữu phải bỏ ra khoản tiền khủng cho đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư hàng hải và chuyên gia nội thất đầy kinh nghiệm. Với siêu du thuyền dài từ 60 m trở xuống, chi phí đóng mỗi mét tốn bình quân khoảng 1,1 triệu USD, chưa tính tiền trang trí, lắp đặt nội thất trên du thuyền (vài chục ngàn USD/m2 là phổ biến). Với siêu du thuyền dài hơn 60 m, những con số này có thể đội lên nhiều. Tuy nhiên, ông Alasdair Locke, doanh nhân người Scotland đang sở hữu một siêu du thuyền, cảnh báo việc tiết kiệm chi phí có thể là tính toán sai lầm bởi tính mạng những người trên đó có thể gặp nguy trong trường hợp du thuyền bị trục trặc kỹ thuật giữa biển.
Chiều dài của siêu du thuyền luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của giới truyền thông. Tuy nhiên, xu hướng đáng chú ý lúc này là sự ra đời của loại siêu du thuyền sử dụng cho mục đích phiêu lưu mạo hiểm. Theo thống kê của Công ty Boating International (Nam Phi), số lượng siêu du thuyền loại này được sản xuất trong năm 2015 tăng 15%. Nó được thiết kế để đi lại trên biển trong nhiều tuần liền mà không cần tiếp liệu và có khả năng phá băng. Gây chú ý nhiều hơn chính là những “đồ chơi” được mang lên đó, từ xe jeep, mô tô nước cho đến tàu ngầm và trực thăng.
Riêng đòi hỏi đưa trực thăng lên siêu du thuyền khiến các nhà thiết kế không khỏi đau đầu vì điều này không chỉ cần bãi đáp mà còn cả nơi chứa nhiên liệu riêng và chỗ ở cho phi công. Chiếc siêu du thuyền phiêu lưu dài 126 m của nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft Paul Allen có đủ chỗ cho 2 trực thăng và tàu ngầm dài 20 m. Con thuyền mang tên Octopus này đã được ông sử dụng trong nỗ lực tìm ra xác tàu chiến Musashi của Nhật ở ngoài khơi Philippines hồi tháng 3-2015.
Siêu du thuyền lớn nhất thế giới
Siêu du thuyền Sailing Yacht A vừa có chuyến đi thử nghiệm đầu tiên ở TP Strande - Đức hồi tháng 10, trước khi được giao cho tỉ phú người Nga Andrey Melnichenko vào đầu năm 2017. Du thuyền dài 142,1 m này có giá trị 400 triệu USD. Theo trang Business Insider (Mỹ), Sailing Yacht A do kiến trúc sư người Pháp Philippe Starck thiết kế, có tốc độ tối đa 38 km/giờ và cần đến 54 người vận hành. Mất 4 năm để hoàn thành, siêu du thuyền có đầy đủ tiện nghi, từ thang máy, bãi đáp trực thăng và tàu ngầm.
Bình luận (0)