xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ họp về vụ “kim chi bẩn”

Thảo Quyên (Theo FT, Reuters)

Báo Financial Times hôm qua, 27-10, đưa tin Hàn Quốc (HQ) dự kiến tổ chức một cuộc họp cấp cao với Trung Quốc (TQ) để tránh sự căng thẳng từ vụ “kim chi bẩn” làm tổn hại quan hệ thương mại toàn diện giữa 2 nước.

Các quan chức tại Seoul cho biết cuộc họp sẽ thảo luận chủ yếu về các biện pháp tăng cường kiểm tra quá trình cách ly giữa thực phẩm do TQ sản xuất với các sản phẩm công nghiệp. Thời điểm tổ chức cuộc họp này chưa được công bố.

“Một phần nhỏ của buôn bán song phương, chẳng hạn như kim chi, không nên tác động đến toàn bộ quan hệ thương mại” - Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại HQ Ban Ki-moon tuyên bố với các phóng viên trong cuộc họp báo hằng tuần hôm 26-10. Sự giận dữ của công chúng HQ bùng phát vào tuần qua khi Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm HQ tuyên bố rằng các mẫu thử của 9 trong tổng số 16 nhãn hiệu kim chi của TQ có chứa 3 loại trứng ký sinh trùng. Một quan chức của cơ quan này cho biết các loại trứng ký sinh nói trên tồn tại trong đất và được tìm thấy trong bắp cải (nguyên liệu dùng làm kim chi) thông qua việc sử dụng nước nhiễm bẩn.

Vụ việc trở nên tồi tệ sau khi báo chí đưa tin TQ đang xem xét các biện pháp trả đũa sau khi HQ ra lệnh cấm bán kim chi nhập từ TQ, tiêu hủy các sản phẩm chưa bán và thu hồi những sản phẩm đã bán. Theo ông Ban, phía TQ đã đòi có những văn bản về tiêu chuẩn an toàn khắt khe đối với mỹ phẩm sản xuất tại HQ.

Người HQ ngày càng dùng nhiều kim chi do TQ sản xuất. Hơn 72.600 tấn kim chi đã được nhập từ TQ vào HQ trong năm qua, so với 1.041 tấn vào năm 2002. Năm nay, tính đến ngày 20-10, HQ đã nhập 94.128 tấn kim chi TQ, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến giá trị kim chi nhập khẩu sẽ đạt 40 triệu USD trong năm nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo