xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàn Quốc: Biến khu phi quân sự thành công viên?

HOÀNG PHƯƠNG (Theo AFP, Reuters)

Báo JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) hôm 27-9 đưa tin Tổng thống (TT) Hàn Quốc Roh Moo-hyun sẽ đề nghị rút toàn bộ binh lính và vũ khí ra khỏi vùng phi quân sự giữa biên giới hai miền Triều Tiên trong cuộc gặp cấp cao vào đầu tháng 10 tới.

Tờ báo dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết TT Roh Moo-hyun sẽ đưa ra ý kiến trên trong cuộc gặp cấp cao với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il diễn ra từ ngày 2 đến 4-10. Quan chức này nói: “TT Roh Moo-hyun sẽ đề xuất việc rút toàn bộ 100 đồn canh gác của Hàn Quốc và 280 đồn canh gác của CHDCND Triều Tiên ra khỏi vùng phi quân sự”. Theo quan chức này, bước đầu tiên sẽ là rút dần các cơ sở quân sự, binh lính và vũ khí. Tiếp theo, một khu công viên sinh thái sẽ được xây bên trong vùng này.

Tuy nhiên, quan chức này cho rằng một số biện pháp giảm căng thẳng cần được thực hiện để ý định trên trở thành hiện thực, như CHDCND Triều Tiên phải rút các vũ khí thông thường ra khỏi những nơi gần vùng phi quân sự. Nếu nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il chấp nhận đề xuất của TT Roh Moo-hyun, một chương trình chi tiết dự kiến sẽ được bàn thảo tại các cuộc đàm phán quân sự liên Triều. Trong các cuộc đàm phán quân sự năm 2005, Bình Nhưỡng đã bác bỏ đề xuất rút các đồn canh gác khỏi vùng phi quân sự của Seoul.

Vùng phi quân sự dài 243 km và rộng 4 km nói trên được lập ra sau khi cuộc chiến Triều Tiên 1950 – 1953 kết thúc theo một thỏa thuận đình chiến.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo