Theo Reuters hôm 6-11, hơn 25.000 người đã tham gia dịch vụ "tang lễ sống" tại Công ty tang lễ Hyowon kể từ khi nó ra đời vào năm 2012. Họ hy vọng cải thiện cuộc sống bằng cách mô phỏng cái chết.

Bà Cho Jae-hee, 75 tuổi, chia sẻ với Reuters: "Một khi bạn có ý thức và trải nghiệm về cái chết, bạn sẽ được trao một cách tiếp cận mới với cuộc sống". Bà Cho gần đây tham gia dịch vụ "tang lễ sống" nằm trong chương trình do trung tâm phúc lợi của bà cung cấp.

Những người tham gia dịch vụ này, từ thanh thiếu niên đến người về hưu, sẽ được tặng khăn liệm, chụp ảnh thờ, viết di chúc và nằm trong quan tài kín khoảng 10 phút.

Hàn Quốc: Hàng chục ngàn người muốn “chết trong 10 phút” - Ảnh 1.

Hơn 25.000 người đã tham gia dịch vụ "tang lễ sống" ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc: Hàng chục ngàn người muốn “chết trong 10 phút” - Ảnh 2.

Những người tham gia dịch vụ này, từ thanh thiếu niên đến người về hưu, sẽ tặng khăn liệm, chụp chân dung sử dụng trong đám tang, viết di chúc và nằm trong quan tài kín khoảng 10 phút. Ảnh: Reuters

Sinh viên Choi Jin-kyu, 28 tuổi, nói về trải nghiệm giúp mình thay đổi lối suy nghĩ trước đây: "Khi nằm trong quan tài, tôi nhận ra mình thường xem những người khác là đối thủ cạnh tranh. Tốt nghiệp xong, tôi sẽ kinh doanh thay vì cố gắng tham gia vào thị trường việc làm đầy cạnh tranh".

GS Yu Eun-sil, bác sĩ tại Trung tâm Y tế Asan, cho biết: "Điều quan trọng là phải học và chuẩn bị cho cái chết ngay cả khi còn nhỏ".

Hàn Quốc xếp thứ 33/40 quốc gia trong cuộc khảo sát về Chỉ số cuộc sống tốt đẹp hơn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (trụ sở ở Pháp). Nhiều người Hàn Quốc trẻ tuổi đặt kỳ vọng cao về giáo dục và việc làm, vốn bị ảnh hưởng bởi kinh tế và tình trạng thất nghiệp gia tăng.

Năm 2016, tỉ lệ tự tử ở Hàn Quốc là 20,2/100.000 dân, gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu là 10,53/100.000 dân, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Công ty tang lễ Hyowon bắt đầu cung cấp dịch vụ "lễ tang sống" để giúp mọi người đánh giá cao cuộc sống của họ; tha thứ và hòa giải với gia đình và bạn bè.

"Chúng ta không tồn tại mãi mãi. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng trải nghiệm này rất quan trọng. Chúng ta có thể nói lời xin lỗi và hòa giải sớm hơn cũng như sống phần còn lại của cuộc đời một cách hạnh phúc" – người đứng đầu công ty, ông Jeong Yong-mun, nói.

Phạm Nghĩa (Theo Reuters)