Vốn coi trọng thể diện quốc gia, người dân Hàn Quốc cảm thấy không vui chút nào khi thấy đất nước họ bị giễu cợt như là nơi các chính trị gia nói chuyện bằng nắm đấm. Họ buồn bã khi người nước ngoài xem 4 trong số 10 thành phố ở Hàn Quốc là thiếu “hấp dẫn” trong một cuộc thăm dò gần đây.
Thương hiệu quốc gia: Vấn đề lớn
Không chấp nhận được những suy nghĩ như thế từ bên ngoài về mình, Chính phủ Hàn Quốc đang có ý định chi hàng triệu USD để phát triển thương hiệu quốc gia. Họ tin rằng phải có những nỗ lực tương đương các công ty, như Hyundai, Samsung hoặc LG, trong việc quảng bá hình ảnh đất nước.
Vì thế, theo báo Los Angeles Times (Mỹ), nước này quyết định tham gia vào một hệ thống xếp hạng quốc tế về hình ảnh và danh tiếng nhưng kết quả ban đầu không mấy khả quan. Theo bảng xếp hạng mới nhất của Chỉ số Thương hiệu quốc gia Anholt-GfK Roper (NBI), Hàn Quốc chỉ xếp thứ 33 trong số 50 nước được khảo sát.
|
Tổng thống (TT) Lee Myung-bak đã thành lập Hội đồng TT về xây dựng thương hiệu quốc gia và đặt mục tiêu tăng lên hạng 15 về NBI vào năm 2013. Báo chí địa phương dẫn lời TT Lee nói: “Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 13 thế giới với thu nhập đầu người bình quân vào khoảng 20.000 USD/năm, nhưng chỉ đứng thứ 33 trong bảng xếp hạng về NBI.
Đây là một vấn đề lớn”. Ông Phiplip Raskin, cố vấn một ủy ban về thương hiệu, nhận định: “Vấn đề của Hàn Quốc là nước này không có một tháp Eiffel ở
Quảng bá võ thuật, ẩm thực
TT Lee muốn thay đổi điều này thông qua các chương trình nhằm nâng cao vị thế quốc tế của Hàn Quốc, như quảng bá môn võ thuật truyền thống taekwondo và hình ảnh đất nước như là một nước thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chính ẩm thực mới đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực nói trên của TT Lee.
Một chiến lược toàn cầu hóa ẩm thực Hàn Quốc, với mục tiêu đưa ẩm thực nước này vào danh sách 5 địa chỉ ẩm thực hàng đầu thế giới vào năm 2017, đã được phát động. Báo chí trong nước cũng không chịu đứng ngoài cuộc khi thường xuyên đăng tải những bài viết về vấn đề nâng cao hình ảnh đất nước, với những gợi ý như: “Chúng ta có nên xây dựng một bảo tàng robot và cạnh tranh với Nhật Bản trong lĩnh vực mới này? Việc xây dựng các tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới thì sao?...”.
Ông Euh Yoon-dae, Chủ tịch Hội đồng TT về xây dựng thương hiệu quốc gia, cho biết hoạt động của hội đồng này không chỉ đơn thuần là nỗ lực tiếp thị hoặc phát triển du lịch. Ông nói: “Chúng tôi tìm cách thúc đẩy bản sắc của Hàn Quốc. Đây là vấn đề thực chất hơn là thương hiệu bên ngoài”.
Không ít người dân Hàn Quốc cảm thấy phấn khởi khi thấy chính phủ bắt đầu quan tâm đến những gì người khác suy nghĩ về nước mình. Dù vậy, một số người lại hoài nghi về hiệu quả của những nỗ lực nói trên. Ông Jon Huer, một nhà xã hội học và là nhà bình luận báo chí ở
Cần có thời gian và sự kiên nhẫn để người ta biết nhiều hơn về đất nước và người dân ở đó”. Ông Euh cũng thừa nhận rằng sẽ mất nhiều thời gian để thay đổi hình ảnh một đất nước.
Bình luận (0)