Khoảng 100 tàu quân sự, tàu cứu hộ và tàu đánh cá cùng hàng chục máy bay, 200 thợ lặn đã được huy động để tìm người sống sót sau khi tàu khách Sewol chìm ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam Hàn Quốc.
Nghỉ mát thành ác mộng
Tàu Sewol phát tín hiệu kêu cứu lúc 8 giờ 58 phút hôm 16-4 (giờ địa phương) khi đang ở cách đảo Byeongpoong 20 km. Nhận được tin báo, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ra lệnh nỗ lực tối đa để giải cứu mọi người trên tàu. Hãng tin Yonhap cho biết bà Park Geun-hye huy động tất cả tàu hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển và các tàu khác ở gần đó tham gia. Đơn vị đặc biệt của lực lượng bảo vệ bờ biển được lệnh lùng sục từng ngóc ngách của con tàu để bảo đảm không người nào bị mắc kẹt. Ngoài ra, Hạm đội 7 của Mỹ cũng phái tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard chở theo trực thăng đang tuần tra ở khu vực bờ biển phía Tây Hàn Quốc đến hỗ trợ.
Theo hãng tin Yonhap, tàu Sewol chở 462 người, trong đó có 325 học sinh trung học. 174 người đã được cứu sống, 284 người còn mất tích và 4 người đã thiệt mạng. Hàng chục người bị thương được đưa đến bệnh viện. Thoạt đầu, chính phủ Hàn Quốc thông báo 368 người đã được cứu nhưng sau đó các cơ quan chức năng thừa nhận có sai sót.
Con tàu bắt đầu xuất phát từ cảng Incheon lúc 21 giờ 30 phút ngày 15-4, trễ hơn lịch trình do sương mù dày đặc và dự kiến đến đảo Jeju vào cuối ngày 16-4. 325 học sinh Trường Ansan Danwon ở Seoul trên đường đến Jeju - được ví là Hawaii của Hàn Quốc - nghỉ mát 4 ngày. Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa rõ nhưng các nhân chứng xác nhận biển lúc đó êm ả. Những hành khách sống sót kể rằng họ nghe một tiếng va chạm mạnh trước khi con tàu bất ngờ chìm xuống. Có người cho rằng tàu có thể va vào một tảng đá ngầm hoặc đụng vào tàu khác.
Thứ trưởng thứ hai Bộ Nội vụ Lee Gyeong-og nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ cố gắng xác định nguyên nhân tai nạn sau khi chiến dịch giải cứu kết thúc”.
Không buông xuôi vì “muốn sống”
Một người đàn ông họ Yoo, 57 tuổi, cho biết: “Tôi nghe một tiếng đập mạnh và sau đó con tàu nghiêng đi. Tôi e rằng những người trong nhà hàng và các gian phòng giải trí nằm bên dưới không thể thoát thân”.
Học sinh tên Lim Hyung-min kể lại lúc đó em cảm thấy một cú đụng mạnh, một số bạn cùng lớp với em bị hất ngã khi tàu bắt đầu nghiêng sang một bên. Sau đó, mọi người được lệnh mặc áo phao và nhảy xuống. Lim cho biết em nhảy xuống nước và bơi đến tàu cứu hộ. “Nước rất lạnh nhưng em không buông xuôi vì muốn sống” - Lim nói. Một hành khách khác, ông Kim Sung Mook, đang ăn sáng thì thấy tàu bị nghiêng. Ông nói: “Thoạt tiên, chúng tôi nghĩ đó là do con nước”. Con tàu tiếp tục nghiêng hơn nữa và hành khách được khuyến cáo không di chuyển vì điều đó nguy hiểm. Thế nhưng, khi nước tràn vào tàu, hành khách bắt đầu hoảng loạn.
Theo đài CNN, các đội cứu hộ đã vội vã lao đến hiện trường. Trong khi đó, các bậc cha mẹ giữ chặt điện thoại di động, đau khổ chờ đợi con mình gọi điện. Một phụ nữ nhận được cuộc gọi đã bật khóc và thốt lên: “Con có sao không?”. Có lúc nhà trường thông báo tất cả học sinh đã được cứu sống nhưng chẳng bao lâu sau thì rút lại thông tin trên khiến các phụ huynh tức giận.
Các vụ tàu chìm thảm khốc của Hàn Quốc
Ngày 15-12-1970: Tàu Namyoung chìm ngoài khơi TP Yeosu, tỉnh Bắc Jeolla - Hàn Quốc, 323 người chết.
Ngày 10-10-1993: Tàu Seohae chìm ngoài khơi bờ biển Tây Nam tỉnh Bắc Jeolla, 292 người chết.
Ngày 12-5-2007: Tàu hàng Golden Rose chìm ở biển Hoa Đông, 6 người chết và 10 người mất tích.
Ngày 25-12-2007: Tàu vận tải Eastern Bright chở hóa chất chìm ngoài khơi bờ biển Yeosu, 14 thủy thủ mất tích.
Ngày 30-3-2009: Tàu hàng Orchid Pia chìm sau khi đụng tàu chở ô tô ngoài khơi Nhật Bản, 16 thủy thủ mất tích.
Bình luận (0)