Tại hội nghị diễn ra ở TP Montreal - Canada từ ngày 2 đến 5-2, các tiêu chuẩn theo dõi máy bay trên toàn cầu và sự hợp tác để giảm thiểu rủi ro khi bay trong vùng xung đột sẽ là những nội dung chính được bàn thảo. ICAO đang đề xuất cải tiến hệ thống thông báo cho phi công và tập trung cơ sở dữ liệu tại văn phòng của tổ chức này để kịp thời chia sẻ cho các bên liên quan. Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, hội nghị nói trên dự kiến kêu gọi máy bay thường xuyên phát đi tín hiệu theo dõi và được trang bị hộp đen có thể tự tách rời để hỗ trợ công tác cứu hộ, điều tra mỗi khi chuyến bay gặp sự cố.
Liên quan đến vụ rơi máy bay AirAsia QZ8501, một nguồn tin của Ủy ban Quốc gia về an toàn giao thông vận tải Indonesia (NTSC) tiết lộ trước thời điểm máy bay lao xuống biển, cơ trưởng đã rời khỏi chỗ ngồi và để cơ phó cầm lái. Khi ông quay lại thì đã quá muộn để xử lý tình huống. Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin khác cho biết hệ thống máy tính tăng độ ổn định bay (FAC) gặp trục trặc và một trong hai phi công đã tạm dừng hệ thống này trước khi máy bay gặp nạn.
Bình luận (0)