xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hè: Mát lạnh ở Nhật, mưa bão ở Pháp và Tây Ban Nha

TRÙNG QUANG

Trái với đợt nắng nóng “vô tiền khoáng hậu” ở châu Âu, thời tiết mát lạnh giữa mùa hè đang làm cho người Nhật cảm thấy dễ chịu hơn nhưng đồng thời cũng đang đe dọa đời sống kinh tế của nước này. Viện Nghiên cứu Đời sống Dai-Ichi cuối tuần qua dự báo thời tiết mát lạnh hiện nay ở Nhật có thể làm cho tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Nhật thất thoát 1.000 tỉ yen (hơn 129.871 tỉ đồng VN), tương đương với 0,2% trong tài khóa tính đến tháng 3-2004.

Đáng kể nhất là chi tiêu của người Nhật sẽ giảm đi 507,1 tỉ yen do họ ít mua bia, máy điều hòa và quần áo mùa hè trong điều kiện thời tiết hiện nay. Ngoài ra, doanh số nông sản cũng sẽ giảm 260,8 tỉ yen do sản lượng thu hoạch lúa và hoa màu kém đi. Năm 1993, thời tiết mát lạnh mùa hè đã gây thiệt hại 1.130 tỉ yen cho nền kinh tế Nhật, buộc chính phủ nước này hoãn tuyên bố về một sự hồi phục của nền kinh tế.

Trong khi đó, sau đợt nắng nóng làm thiệt mạng 3.000 người (số nạn nhân không may có thể lên đến 5.000 trong thông cáo mà Chính phủ Pháp dự kiến đưa ra trong tuần này), nước Pháp hôm 17-8 lại phải gánh chịu những cơn dông bão dữ dội ở miền Nam, quật ngã các đường dây điện và hất tung các mái nhà. Các tàu lửa bị tê liệt ở vùng Provence, nơi vẫn chưa hồi phục hẳn sau các đợt cháy rừng nghiêm trọng. Theo thông báo của Meteo-France (Cơ quan Khí tượng Pháp), những cơn mưa dông hôm 17-8 có sức gió lên đến 120 km/giờ.

Tại Tây Ban Nha, đợt nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua cũng kết thúc bằng những trận mưa lớn ở các miền Bắc và Đông của nước này hôm 17-8. Đài truyền hình Tây Ban Nha phát hình ảnh cho thấy những dòng nước cuồn cuộn chảy trên các đường phố ở Barcelona và các nơi khác trong vùng Catalonia, và nhiều nơi ở phía Đông vùng Valencia. Nhiệt độ trong ngày 17-8 đã giảm xuống còn 10oC trên phần lớn lãnh thổ nước này, dù các nhà dự báo thời tiết cho rằng đợt nắng nóng có thể quay trở lại trong tuần này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo