12 tên cướp biển trang bị súng trường ngồi trên con tàu nhỏ chạy băng băng qua eo biển Malacca (nằm giữa Tây Malaysia và đảo Sumatra của Indonesia), một trong những tuyến đường thủy đông đúc và quan trọng nhất thế giới, nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương. Trước đó, bọn chúng đã tháo gỡ hết các trang thiết bị liên lạc của tàu, rồi bắt cóc viên thuyền trưởng và viên sĩ quan của tàu. Vài ngày sau, hai người này được trả tự do sau khi đã nộp tiền chuộc.
Cướp biển trên boong một con tàu ngoài khơi
Từng là chuyện thường ngày
Kiểu cách chiếm tàu và bắt cóc con tin là chuyện xảy ra thường xuyên ở eo biển Malacca cách đây 5 năm. Tuy nhiên, nhiều người tự hỏi vì sao bây giờ nó lại có cơ hội ngóc đầu dậy. Theo BBC, ông Noel Choong, ở Trung tâm Thông tin cướp biển quốc tế tại thủ đô
Trước đây,
Đó là sự thay đổi lớn về hoạt động cướp biển nơi đây.
Bốn năm trước,
Nguy cơ là bản sao của
John S Burnett, tác giả cuốn Dangerous Waters: Modern Piracy and Terror on the High Seas (Vùng biển nguy hiểm: Cướp biển hiện đại và khủng bố trên đại dương), tin rằng có những lý do mới giải thích vì sao cướp biển ở châu Á lại ngày càng thực hiện nhiều hơn những vụ chiếm tàu và bắt giữ con tin giống như ở Đông Phi. Ông nhận định: “Tôi cho rằng cùng với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới, chúng ta sẽ chứng kiến ở châu Á nhiều cuộc tấn công có dáng dấp như cướp biển
Tuy nhiên, ông Pottengal Mukundan, phát ngôn viên của IMB ở London, cho rằng những vụ cướp biển tấn công giống như ở Somalia không thể xảy ra ở châu Á. Theo ông, Indonesia và các quốc gia lân cận cần phải thắt chặt sự kiểm soát để tình hình không quay trở lại như cách đây mấy năm.
Trong khi đó, theo IMB,
Cướp biển châu Á ngóc đầu dậy Nạn cướp biển đã lên đến cao điểm trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối thập niên 1990. Còn bây giờ, nhiều tên cướp biển ở khu vực này là những tên tội phạm tầm thường hoặc là những ngư dân thất nghiệp muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng. Theo BBC, điều đáng quan tâm là đã có 15 tàu bị bắt giữ ở đây. |
Bình luận (0)