xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Hồ xương người” trên núi Himalaya

THƯỢNG VĂN <EM>(Theo Qiwenwang)</EM>

Mỗi năm một lần, tùy theo sự biến đổi của thời tiết và môi trường xung quanh, ánh sáng mặt trời làm cho lớp băng giá trên hồ Roopkund nằm trên “nóc nhà thế giới” Himalaya tan đi để lộ một quang cảnh khủng khiếp: Hàng trăm bộ xương người nằm ngổn ngang dưới đáy hồ

Nằm ở độ cao 5.029 m so với mực nước biển, hồ Roopkund- còn được gọi là “Hồ xương người” - nằm trong địa phận bang Uttarakhand của Ấn Độ. Hiện tượng kể trên là một bí ẩn từng làm điên đầu các nhà khoa học thế giới hơn 60 năm qua. Đó là những bộ xương của ai, từ đâu đến? Tại sao họ chết?

Mọi việc bắt đầu từ năm 1942 khi các nhân viên kiểm lâm miền Bắc Ấn Độ leo lên đến hồ Roopkund tình cờ phát hiện hơn 200 bộ xương người ở một góc lòng hồ. Hầu hết các bộ xương người này đều còn nguyên vẹn.

Tin tức này lan truyền ra đã thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Thân phận cũng như nguyên nhân tử vong của những con người dưới lòng hồ lạnh giá kia trở thành đề tài tranh luận hơn 60 năm qua của các nhà khoa học, thám hiểm thế giới. Do mỗi năm chỉ có thể thấy cảnh tượng trên một lần nên “Hồ xương người” càng thêm huyền bí.

Chết vì mưa đá

Cuối năm 1955, một nhóm nhà thám hiểm Ấn Độ đến hồ Roopkund lấy một ít hài cốt về Lucknow, thủ phủ bang Uttar Pradesh, bảo tồn. Nhóm thám hiểm cho biết, ngoài hơn 200 bộ xương đã tìm thấy trước đó, dưới lớp băng sâu của hồ Roopkund còn chứa ít nhất khoảng 600 bộ xương nữa.

Năm 2003, các nhà khoa học thuộc Khoa Khảo cổ Trường Đại học Deccan- Ấn Độ, phối hợp với các nhà khoa học Đức và kênh truyền hình địa lý quốc gia Mỹ cùng đến “Hồ xương người” nghiên cứu và quay phim nhiều ngày trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt. Nhà khoa học Pramod Joglekar nhớ lại: “Nơi ấy nguy hiểm nhất là thời tiết biến đổi rất bất thường và không khí loãng rất khó thở”. Vì thế, kết quả nghiên cứu vẫn chỉ ở mức phản ánh.

Mãi đến cuối năm 2007, Giáo sư - tiến sĩ William Sarks và các cộng sự thuộc Đại học Heidelberg, Đức, mới có dịp sử dụng các phương tiện hiện đại nhất để phá giải bí ẩn ở “Hồ xương người” này.

Khi vừa đến “Hồ xương người”, Sarks và các nhà khoa học đã tiến hành các nghiệm chứng khoa học bắt đầu từ góc độ văn hóa. Họ được nghe một câu chuyện lý thú liên quan tới “Hồ xương người”, một truyền thuyết lưu truyền lâu đời trong dân cư Bắc Ấn. Theo truyền thuyết này, vua nước Kannaji thời cổ Ấn Độ cùng hoàng hậu, con cái và quân đội đã mở vũ hội trên núi Himalaya. Điều này xúc phạm đến nữ thần Nandadevi vì Himalaya là nơi linh thiêng không được hưởng lạc. Nữ thần hóa thành một trận mưa đá rất lớn giết chết mọi người rồi vùi chôn trong hồ Roopkund.

Chi tiết nữ thần Nandadevi trừng phạt bằng mưa đá trong truyền thuyết đã gợi mở hướng lý giải hứng thú cho các nhà khoa học. Trong sách kỷ lục thế giới Guinness có ghi: Năm 1986, ở Bangladesh từng xảy ra một trận mưa đá kinh hoàng, hạt mưa đá nặng đến 1 kg, gây ra cái chết cho 92 người. Các nhà khoa học cho rằng trận mưa đá giáng xuống “Hồ xương người” ngày trước có tốc độ đạt đến hơn 160 km/giờ, khiến mọi người không thể tìm chỗ ẩn nấp kịp, nhiều người bị đá rơi chết ngay, ngoài ra còn có một số người bị thương và chết rét sau đó.

Càng lý thú hơn, khi kiểm tra thi thể tại hiện trường, các nhà khoa học ghi nhận rằng ở phía trên đầu đa số các hài cốt này đều có một vết nứt khá sâu. Tiến sĩ nhân loại học Wurimus nhận định: “Những vết thương trí mạng này không phải do lở núi hay lở tuyết gây ra, mà là do vật thể hình tròn như quả cầu lông đánh trúng. Vả lại những vết thương này đều nằm trên đỉnh đầu nạn nhân, những vùng xương khác không có”.

Không phải người Trung Quốc

31 bộ xương người còn đầu tóc, móng tay chân được đưa về Trung tâm Phân tử sinh vật học Hyderabad để kiểm nghiệm và chọn những mẫu xương, thịt để xét nghiệm ADN.

Trung tâm Phân tử sinh vật học Hyderabad là một trong 4 trung tâm khoa học trên thế giới có phòng thực nghiệm giám định ADN có khả năng xác định những mẫu cổ nhất có niên đại đến 1.000 năm trước Công nguyên. Kết quả giám định cho thấy, chủ nhân những bộ xương ở “Hồ xương người” này đều là người Ấn Độ chứ không phải người Trung Quốc, chết vào năm 850.

Họ không bị nhiễm bệnh và tử vong hầu như cùng lúc. Do đó có thể thêm một bước khẳng định mưa đá chính là hung thủ. Kiểm tra xương cho thấy những người này đều bị thiếu vitamin C và D, chứng tỏ họ có thể đã phải chịu nhịn đói nhiều ngày dẫn đến thiếu dinh dưỡng.

Đi hành hương gặp nạn

Ngoài thuyết bị thần thánh hại chết bằng mưa đá, còn có thuyết khác cho rằng những bộ xương khô trong lòng hồ Roopkund là của những thương nhân đi Tây Tạng, gặp nạn chết giữa đường.

Khảo sát kỹ bên các bộ xương người, các nhà khoa học phát hiện có một số vòng đeo tay bằng thủy tinh, nhẫn, hài bằng da và gậy trúc, không có vũ khí quân đội. Có rất nhiều thi hài của phụ nữ và trẻ con. Không phát hiện xương động vật, chẳng hạn các loài động vật dùng di chuyển như ngựa, lừa..., đồng thời cũng không có đồ vật tương tự thương phẩm. Như vậy chủ nhân những bộ xương này không phải là thương nhân cũng không phải là quân nhân.

Theo các nhà khoa học Ấn Độ và quốc tế, có thể chia hơn 800 bộ xương ở “Hồ xương người” thành 2 nhóm: Nhóm nhiều nhất có xương khá to chứng tỏ cơ thể cường tráng, cao khoảng 1,8 m, phần xương mặt có nét đặc trưng rất hiếm thấy. Điều này giúp các nhà khoa học xác định họ thuộc nhóm người Ấn Độ hành hương từ đồng bằng lên đây và có quan hệ huyết thống với nhau. Còn nhóm người thứ hai ít hơn, có hệ xương nhỏ hơn, là những cư dân ở quanh vùng núi này, có lẽ họ làm hướng đạo cho những người hành hương kia.

Giáo sư – tiến sĩ William Sarks cho biết: “Chúng tôi phát hiện ở nhóm người hành hương một đặc điểm rất hy hữu là trên đầu có một miếng xương nhô ra ngoài trán. Căn cứ vào đó có thể xác định họ thuộc vùng Maharashtra, miền Trung Nam Ấn Độ hành hương đến”.

Tiến thêm một bước phân tích, trong 31 bộ xương có 3 mẫu có chuỗi xoắn gien ADN đột biến rất kỳ lạ chưa từng thấy ở các nơi khác trên thế giới mà chỉ xuất hiện ở nhóm người di dân ở Maharashtra. Ba mẫu này đột biến hoàn toàn giống nhau chứng tỏ 3 người này cùng một nhà và là di dân đến Ấn Độ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo