xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hội ngộ liên Triều qua truyền hình

Nguyễn Lưu (Theo AP, BBC, nytimes)

Hàng trăm người thân của khoảng 60 gia đình thuộc hai miền Nam, Bắc Triều Tiên đã bắt đầu tham gia chương trình hội ngộ qua truyền hình từ hôm qua, 27-3 và dự kiến kéo dài trong 3 ngày.

Mỗi gia đình có thể nói chuyện với người thân trong khoảng 2 giờ qua đường cáp quang nối Bình Nhưỡng với 9 thành phố của Hàn Quốc. Nhiều người vui mừng cười nói hoặc nghẹn ngào khi gặp lại người thân đã ly tán từ cuộc chiến tranh 1950-1953 hoặc có thể trước đó. Đây là nỗ lực mới trong tiến trình hòa giải giữa hai chính phủ CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sau khi Bình Nhưỡng đồng ý bắt đầu giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng đã ngừng các chương trình đoàn tụ sau khi Hàn Quốc ngưng viện trợ do CHDCND Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân hồi năm ngoái. Hai bên dự kiến nối lại chương trình đoàn tụ dưới hình thức này vào tháng 5 tới.

Trong một diễn biến khác, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo một chiếc tàu đăng ký tại Việt Nam đã rời cảng Yeosu Tây Nam Hàn Quốc vào chiều 27-3, chở theo 6.500 tấn phân bón cho CHDCND Triều Tiên - chuyến đầu tiên trong số 300.000 tấn phân bón mà Seoul cam kết sẽ chuyển cho Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill tuyên bố hôm 26-3 rằng vấn đề tài chính đang gây bế tắc cho vòng đàm phán về hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ được tháo gỡ trong vài ngày tới. Ông Hill tuyên bố như trên sau khi tham khảo ý kiến trợ lý thứ trưởng tài chính Mỹ Daniel Glaser - quan chức Mỹ đang ở Bắc Kinh để giải quyết việc chuyển 25 triệu USD mà Mỹ đã cam kết giải tỏa ở Ngân hàng Banco Delta Asia tại Macau về cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, theo báo Mỹ The New York Times, một nhà đầu tư nước ngoài của Ngân hàng Daedong Credit Bank của CHDCND Triều Tiên đã gây khó khăn cho động tác giải tỏa nói trên. Người này có khoảng 7 triệu USD trong số tài khoản nói trên, đã gửi thư cho chính quyền Macau nói rằng ông không đồng ý đặt đồng vốn của mình dưới sự kiểm soát của CHDCND Triều Tiên và được chuyển qua Ngân hàng Trung Hoa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo