xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hơn 1/2 rau quả của Pháp có dư lượng thuốc trừ sâu

L. Nguyễn (Theo AFP)

Báo cáo hằng năm của Ủy ban châu Âu (EC) công bố hồi cuối tuần qua cho thấy gần 53% trái cây, rau và hạt ngũ cốc mà người Pháp dùng trong năm 2002 có chứa dư lượng thuốc trừ sâu (gọi chung các loại thuốc diệt nấm, diệt cỏ và diệt côn trùng).

Tỉ lệ này bao gồm 44% rau quả có dư lượng thuốc dưới ngưỡng giới hạn tối đa cho phép (LMR) và 8,9% rau quả cao hơn ngưỡng LMR, vi phạm quy định của Pháp và châu Âu. Pháp là nước tiêu thụ nông dược đứng hàng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Nhật Bản.

Báo cáo nói trên căn cứ vào nghiên cứu tại 18 nước châu Âu với kết quả chung là 56% rau quả không còn dư lượng thuốc, 38% rau quả còn dư lượng thuốc nhưng dưới LMR và 5,5% rau quả trên LMR. Các loại rau quả vượt LMR thường là cải xanh, đậu, cam, quít, đào. Nghiên cứu cũng ghi nhận thiếu sự cải thiện trong tỉ lệ vi phạm LMR, từ 3% hồi năm 1996 lên 5,5% năm 2002. Bình quân có 20,7% mẫu cocktail còn dư lượng thuốc trong khi hồi năm 1999, tỉ lệ này chỉ có 14%. Tác hại của thuốc trừ sâu bệnh với liều lượng ít chưa được khẳng định chính xác nhưng nhiều nhà khoa học nghi ngờ điều này có thể làm thay đổi hệ thống sinh sản và kéo theo những rối loạn thần kinh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo