xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hơn 3 tỉ người thiếu nước vào năm 2025

HOÀNG PHƯƠNG (Theo unesco.org, unwater.org, TTXVN)

Các nước trên thế giới hôm nay, 22-3, kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2007 do Liên Hiệp Quốc (LHQ) phát động với chủ đề “Đối phó với tình trạng thiếu nước”. Chủ đề này nêu bật tình trạng thiếu nước ngày càng nghiêm trọng trên khắp thế giới và sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác ở cấp địa phương lẫn quốc tế để bảo đảm tính hiệu quả, bền vững và công bằng của vấn đề quản lý nước.

Trong thông điệp đưa ra nhân Ngày Nước thế giới năm nay, Tổng Giám đốc Tổ chức Văn hóa – Khoa học và Giáo dục của LHQ (UNESCO) Koichiro Matsuura kêu gọi thế giới tăng cường nhận thức về nguồn tài nguyên nước có giới hạn để sử dụng nó hợp lý hơn.

Theo LHQ, tình trạng thiếu nước hiện nay tác động đến mọi người tại các châu lục. Hiện có khoảng 2 tỉ người sống tại các vùng khô hạn, chiếm phân nửa số người nghèo trên thế giới. Tính đến năm 2025, dự kiến có hơn 3 tỉ người bị thiếu nước, trong đó có hơn 2 tỉ người sống tại các nước hay vùng lãnh thổ hoàn toàn thiếu nước. Thống kê cho thấy đến năm 2030, dân số thế giới sẽ tăng lên 8,1 tỉ người và nhu cầu lương thực sẽ tăng 55% so với năm 1998. Cùng với dân số tăng lên, các nước sẽ cần thêm nước để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất năng lượng, hoạt động công nghiệp và cung cấp cho các đô thị ngày càng phát triển. Hiện 70% lượng nước ngọt khai thác được sử dụng để tưới cây trong nông nghiệp, khiến cho việc cung cấp nước mặt và nước ngầm ngày càng căng thẳng. Vì vậy, một trong những vấn đề lớn đặt ra là cần phải tìm cách sản xuất nhiều lương thực hơn, nhưng đồng thời sử dụng ít nước hơn.

Một mục tiêu nữa trong Ngày Nước thế giới năm nay là sử dụng tiết kiệm nước. Theo thống kê, khoảng 1,1 tỉ người hiện không có đủ từ 20-50 lít nước sạch – mức tối thiểu mà LHQ đề ra nhằm bảo đảm các nhu cầu cơ bản về uống, nấu nướng và tắm giặt của mỗi người – để dùng mỗi ngày trong lúc 2/5 dân số thế giới không có nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn. Mỗi ngày ước tính có khoảng 14.000 người, bao gồm 3.800 trẻ em, chết vì các bệnh do thiếu nước sạch và nhà vệ sinh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo