xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

HQ, Nhật: căng thẳng từ một phát biểu “khiếm nhã”

Trùng Quang (Theo AP, Reuters, Yonhap)

Hàn Quốc (HQ) hôm qua, 26-5, đã đòi Nhật Bản xin lỗi về việc một quan chức ngoại giao cao cấp của nước này phát biểu rằng Washington không vui với khả năng rò rỉ thông tin tối mật từ các quan chức HQ nên không hoàn toàn tin tưởng đồng minh Seoul.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao HQ Lee Kyu-hyung đã đưa ra yêu cầu xin lỗi nói trên và cho biết Đại sứ Nhật Toshiyuki Takano đã được triệu tập đến để tiếp nhận lời phản đối của HQ. Văn phòng Phủ Tổng thống (TT) HQ cũng thúc giục Tokyo xử lý kỷ luật Thứ trưởng Ngoại giao Shotaro Yachi, người đưa ra phát biểu nói trên.

“Tuyên bố của ông Yachi là không đúng sự thật và là một hành động khiếm nhã không thể xảy ra trong thông lệ ngoại giao” - ông Kim Man-soo, người phát ngôn của TT HQ, tuyên bố. “Thật quá cao ngạo khi một nhà ngoại giao cao cấp (Nhật) nói về sự tin cậy giữa Seoul với Washington trong khi hội nghị cấp cao Hàn - Nhật sắp diễn ra vào tháng tới”. “Chúng tôi không thể xem nhẹ lời phát biểu và Chính phủ Nhật nên có hành động thích đáng đối với nhận định vô trách nhiệm của vị quan chức đó” - ông Kim nhấn mạnh.

Hãng thông tấn HQ Yonhap hôm 24-5 đưa tin ông Yachi, trong buổi tiếp 5 thành viên thuộc ủy ban Quốc phòng của Quốc hội HQ tại Tokyo hôm 11-5, đã nói rằng Tokyo không hoàn toàn sẵn lòng chia sẻ thông tin tình báo với Seoul vì Mỹ có ý nghi ngờ HQ. Yonhap dẫn lời ông Yachi nói rằng cá nhân ông nghĩ Mỹ và Nhật đứng về một phía trong cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và phía bên kia là Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên, còn HQ đứng chính giữa nhưng quan điểm của Seoul đang nghiêng về phía Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

“Nhật đang nhận nhiều thông tin tình báo từ Mỹ, nhưng chúng tôi không thể chia sẻ nó cho HQ, vì Mỹ không có đủ sự tin tưởng đối với HQ” - ông Yachi nói. “Điều đó cho thấy quan hệ Hàn - Mỹ đã xuống cấp như thế nào. Không hoàn toàn tin tưởng có thể được hiểu là chúng ta có thể chuyển thông tin chúng ta nhận được cho CHDCND Triều Tiên hay các nước khác” - nhật báo HQ JoongAng Daily nói trong bài xã luận số ra hôm qua. Các quan chức HQ tuần này cho biết các quan hệ giữa Seoul với Washington vẫn vững chắc và họ hoàn toàn hài lòng với thông tin tình báo mà họ chia sẻ với Mỹ.

Quan hệ giữa HQ và Nhật xấu đi những tháng gần đây do cuộc tranh chấp chủ quyền đối với một quần đảo và các cuốn sách giáo khoa vừa được Nhật thông qua bị HQ và Trung Quốc coi là tẩy trắng những tội ác của chế độ quân phiệt Nhật thời thế chiến II.

Tranh cãi mới nhất giữa hai nước Đông Bắc Á xảy ra trong lúc các nước trong khu vực đang nỗ lực thuyết phục CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân kéo dài. TT HQ Roh Moo-hyun sẽ gặp TT Mỹ Bush tại Nhà Trắng vào ngày 10-6 tới để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

Mỹ và Nhật chủ trương vận dụng cách tiếp cận cứng rắn có thể cô lập CHDCND Triều Tiên thêm nữa và đã xem xét đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nếu Bình Nhưỡng từ chối trở lại đàm phán. Seoul có quan điểm mềm dẻo hơn với Bình Nhưỡng và trong những tuần gần đây đã tăng cường liên hệ với Bình Nhưỡng. Trước khi gặp rắc rối với HQ, Nhật đang phải “đấu dịu” với Trung Quốc sau khi căng thẳng giữa hai nước dâng cao từ chuyện Phó Thủ tướng Trung Quốc Ngô Nghi bất ngờ hủy bỏ một cuộc gặp hàn gắn quan hệ với Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo