xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hy vọng mới cho người cấy ghép cơ quan - nội tạng

HOÀNG PHƯƠNG (Theo AP, BBC)

Một công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine (Mỹ) số ra ngày 24-1 cho biết các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã phát triển được một phương pháp điều trị mang tính đột phá có thể giúp những người được cấy ghép cơ quan - nội tạng khỏi phải dùng thuốc chống lại tình trạng thải loại suốt đời. Phương pháp này bao gồm việc làm suy yếu hệ miễn nhiễm của người được cấy ghép, sau đó cung cấp cho họ tủy xương của người hiến tặng.

Trong một cuộc thử nghiệm, các bác sĩ đã phá hủy phần nào tủy xương - nơi tạo ra bạch cầu vốn gây ra tình trạng thải loại – của 5 người được cấy ghép thận của người thân (cha mẹ hay anh chị em ruột). Sau đó, các bác sĩ đã thay thế tủy xương của người nhận bằng tủy xương của người hiến tặng. Bốn trong số 5 bệnh nhân nói trên sau đó không cần dùng đến các loại thuốc chống lại tình trạng thải loại trong 5 năm mà thận của họ vẫn hoạt động bình thường. Bác sĩ David Sachs, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nhận định: “Phương pháp này hy vọng sẽ giúp người được cấy ghép cơ quan - nội tạng sẽ không dùng đến các loại thuốc chống thải loại sau này”.

Trong khi đó, theo một công trình nghiên cứu khác đăng trên tạp chí nói trên, các bác sĩ tại Đại học Stanford (Mỹ) cũng ứng dụng một phương pháp điều trị mới để giúp một người đàn ông được cấy ghép thận từ anh trai mình không cần phải dùng thuốc chống thải loại trong 2 năm. Đầu tiên, các bác sĩ dùng phương pháp xạ trị và kháng thể để biến đổi hệ miễn nhiễm của ông ta rồi sau đó cho người đàn ông này nhận tế bào máu của anh mình. Phương pháp điều trị kết hợp này đã tạo ra một loại tế bào miễn nhiễm có khả năng không tấn công các cơ quan được cấy ghép.

Ngoài 2 phương pháp điều trị nói trên, tạp chí New England Journal of Medicine cũng đăng trường hợp bé gái người Úc Demi-Lee Brennan có nhóm máu và hệ miễn nhiễm tự động biến đổi sang loại của người hiến tặng sau khi được cấy ghép gan. Các bác sĩ tại bệnh viện nhi ở Sydney (Úc) cho biết Brennan – hiện 15 tuổi – đã được cấy ghép gan 6 năm trước. Chín tháng sau đó, người ta phát hiện nhóm máu và hệ miễn nhiễm của Brennan chuyển sang loại của người hiến tặng sau khi tế bào gốc từ lá gan mới đi vào trong tủy xương. Các bác sĩ cho biết đây được xem là trường hợp đầu tiên thuộc loại này trong lĩnh vực cấy ghép cơ quan - nội tạng người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo