xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kế hoạch thống nhất đảo Síp thất bại

Theo TTXVN

Kế hoạch thống nhất đảo Síp của LHQ đã thất bại do đa số cộng đồng người Síp gốc Hy Lạp bỏ phiếu chống kế hoạch này trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 24-4. Mặc dù kế hoạch này rất được đa số người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ.

Kết quả chính thức sau hai cuộc trưng cầu ý kiến tiến hành đồng thời trong hai cộng đồng người trên đảo Síp cho thấy có hơn 75% số người Síp gốc Hy Lạp bỏ phiếu chống trong khi gần 65% số người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu ủng hộ. Thất bại này có nghĩa là chỉ có nước miền Nam Síp của người Síp gốc Hy Lạp (được quốc tế công nhận) được gia nhập Liên minh châu Âu vào ngày 1-5 tới.

Dư luận đã bày tỏ thất vọng sau khi kết quả trên được công bố. Đặc phái liên LHQ tại đảo Síp nói rằng "cơ hội lịch sử duy nhất để giải quyết vấn đề đảo Síp đã bị bỏ lỡ". và cho biết Tổng thư ký LHQ "lấy làm tiếc" vì cộng đồng người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được hưởng lợi bình đẳng với người Síp gốc Hy Lạp trong việc Síp gia nhập EU, nhưng ông An-nan hy vọng sẽ tìm ra những biện pháp để làm dịu căng thẳng sau thất bại này. Tổng thư ký LHQ cũng vẫn khẳng định rằng kế hoạch thống nhất đảo Síp của LHQ là một sự thoả hiệp công bằng, khả thi và đáp ứng những yêu cầu tối thiểu của các bên liên quan.

Mỹ và Ủy ban châu Âu (EC) cũng bày tỏ thất vọng vì cộng đồng người Síp gốc Hy Lạp đã bỏ phiếu phản đối kế hoạch của LHQ. EC ra tuyên bố nói rằng "cơ hội duy nhất để tìm ra một giải pháp cho vấn đề đảo Síp tồn tại dai dẳng đã bị bỏ lỡ". Tuy nhiên, EC tôn trọng quyết định của người Síp gốc Hy Lạp.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ "thất vọng" vì nỗ lực thống nhất đảo Síp đã thất bại. Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ kế hoạch thống nhất đảo Síp do LHQ đưa ra với mong muốn sự thành công của kế hoạch này sẽ tạo thuận lợi cho nỗ lực của chính Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU.

Tại Athen, người phát ngôn Chính phủ Hy Lạp tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hành động để duy trì quá trình tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề này, "hợp tác, ủng hộ và đoàn kết với chính phủ của người Síp gốc Hy Lạp".

Tại đảo Síp, các thủ lĩnh cộng đồng người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cộng đồng quốc tế bãi bỏ các biện pháp trừng phạt đối với cộng đồng này. Các nàh phân tích cho rằng với việc bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch của LHQ, giờ đây cộng đồng người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ có thể nhận được viện trợ kinh tế, thậm chí sự công nhận của một số nước.

Đảo Síp bị chia cắt từ năm 1974 khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào miền Bắc đảo này sau khi cộng đồng người Síp gốc Hy Lạp định sáp nhận đảo này với Hy Lạp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo