xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khối bảo thủ dự kiến thắng lớn

L. Nguyễn (Theo AFP, AP)

Cử tri Iran đã bỏ phiếu bầu chọn 290 đại biểu Quốc hội Iran trong số hơn 4.500 ứng cử viên trong cuộc tổng tuyển cử hôm 14-3. Theo dự kiến, những ứng cử viên thuộc khối bảo thủ và thân cận với Tổng thống (TT) Mahmoud Ahmadinejad sẽ chiếm ưu thế do có nhiều ứng viên thuộc khối cải cách đã không được quyền tranh cử.

Nhà lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã đi bỏ phiếu sớm và khuyên cử tri Iran ủng hộ những ứng cử viên chống Mỹ. trong khi đó, nhiều người dân chán ngán trước việc Hội đồng Bảo vệ đã loại bỏ khoảng 1.700 ứng cử viên có khuynh hướng cải cách với lý do những người này không tuân giữ những giá trị Hồi giáo.

Khối bảo thủ của Iran là những người trung thành với lý tưởng của cuộc cách mạng Hồi giáo Iran 1979 và chiếm đa số trong nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua. Những người này đã ủng hộ TT Ahmadinejad trong cuộc bầu cử TT hồi năm 2005. Tuy nhiên trong số này hiện nay cũng có nhiều người bất đồng với ông Ahmadinejad về các chính sách kinh tế. Mặt khác, trong khi nhóm cứng rắn ủng hộ ông TT Ahmadinejad về việc không thỏa hiệp với phương Tây trong vấn đề hạt nhân nhưng nhóm ôn hòa hơn lại chỉ trích lập trường của ông này đã khiến Iran ba lần bị cấm vận. Do vậy, chưa chắc TT Ahmadinejad sẽ gặp thuận lợi trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Đối thủ của ông Ahmadinejad là cựu TT theo khuynh hướng thực dụng Hashemi Rafsanjani cũng khuyến khích cử tri thực hiện nghĩa vụ công dân này khi ông đi bỏ phiếu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo