xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ksor Kok, một phần tử khủng bố điên cuồng

Ngày 21-5, Ủy ban NGO (Các Tổ chức phi chính phủ) thuộc Hội đồng Kinh tế – Xã hội của Liên Hiệp Quốc (ECOSOC) đã thông qua đề nghị của Chính phủ Việt Nam đình chỉ quy chế tư vấn với ECOSOC của TPR (Đảng cấp tiến xuyên quốc gia), vì tổ chức này cho phép Ksor Kok sử dụng diễn đàn LHQ để tuyên truyền kích động các hoạt động hận thù chống Việt Nam.

Theo ông Lê Lương Minh, Đại sứ và Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực VN tại LHQ, Ksor Kok không chỉ là một tên phản động mà nguy hiểm hơn, y còn là một phần tử khủng bố có tham vọng chính trị cuồng tín.

Trong bài trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã VN ngày 24-5, ông Lê Lương Minh cho biết Ksor Kok từng là một tên thổ phỉ, được tổ chức phản động FULRO phong làm “chuẩn tướng” và Trung ươngTình báo Mỹ (CIA) thu nhận làm nhân viên. Ksor Kok gia nhập FULRO năm 1969, sống lưu vong ở Mỹ 30 năm qua, là một tên khủng bố “có máu mặt”, có tham vọng điên cuồng là thành lập một “nhà nước Đề Ga” độc lập ở Tây Nguyên. Để đạt mục đích này y đã lập ra  Quỹ người Thượng (MFI) tại bang California (Mỹ) năm 1982 để thực hiện những âm mưu đen tối của y.

Để gây tiếng vang trên trường quốc tế, Ksor Kok chui vào TPR (Đảng cấp tiến xuyên quốc gia), một tổ chức NGO có bề dày can thiệp vào nội bộ các nước. Chủ tịch của TPR từng vào VN tiến hành các hoạt động vi phạm chủ quyền, luật pháp VN cho nên đã bị bắt và bị trục xuất. TPR đã dung túng, nuôi dưỡng và cất nhắc Ksor Kok vào ban lãnh đạo của mình. Ksor Kok đã lợi dụng quy chế tư vấn với ECOSOC của TPR, đại diện cho tổ chức NGO này và MFI để tham gia các diễn đàn của LHQ trong 3 năm qua. Y đặc biệt  lợi dụng diễn đàn Ủy ban Nhân quyền của LHQ để bịa đặt, vu cáo Nhà nước VN vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo, đàn áp người dân tộc thiểu số. Y lừa phỉnh, kích động dư luận quốc tế chống VN, kích động nổi loạn, gây rối trong nước mà điển hình là vụ kích động dân chúng gây rối ở một số địa phương của Tây Nguyên năm 2001, ngày 10 và 11- 4 vừa qua.

Phát biểu tại Ủy ban NGO thuộc ECOSOC ngày 17-5, đại sứ Lê Lương Minh đã đưa ra những chứng cứ thuyết phục về các hoạt động thù hận có hệ thống của  Ksor Kok chống VN. Đại sứ Minh nhấn mạnh rằng VN đã từng đề nghị Ủy ban NGO yêu cầu TPR đệ trình cho ủy ban một báo cáo đặc biệt giải trình hành động sai lầm của TPR. Rất tiếc cũng như nhiều lần trước, báo cáo mới nhất của TPR vẫn lập lại những luận điệu cũ rích. VN cho rằng TPR đã lạm dụng quy chế  tư vấn ECOSOC để cho phép Ksor Kok, một phần tử khủng bố và MFI, một tổ chức khủng bố, tham gia các cuộc họp và hội nghị của LHQ. Do đó, VN đề nghị Ủy ban NGO đình chỉ quy chế tư vấn với ECOSOC của TPR trong thời gian 3 năm. Tại cuộc họp ngày 21-5 sau đó, Ủy ban NGO, với tỉ lệ phiếu 9/8 và 2 phiếu trắng, đã thông qua đề nghị của VN tước bỏ quy chế tư vấn của TPR.

Tuy vậy, theo thủ tục, quyết định nói trên của NGO còn phải được ECOSOC thông qua tại khóa họp thường niên vào tháng 7 tới. Đại sứ Lê Lương Minh nhận định rằng: “Tuy còn nhiều khó khăn, chúng ta phải cương quyết đấu tranh. Vấn đề là ta phải làm cho dư luận quốc tế hiểu rõ bản chất khủng bố và ly khai của Ksor Kok và tổ chức MFI của y, răn đe các tổ chức phản động không được dung túng, che chở cho y tiến hành các hoạt động bất hợp pháp”.

Việt Cường (tổng hợp)

-----------------------

Gia Lai: Hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số tham gia gây rối là do bị đe dọa 

Theo đánh giá của các địa phương, hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số tham gia vụ gây rối tại Gia Lai hôm 10 và 11-4 là do bị đe dọa tính mạng.

Già làng Byưt ở làng Kơ Tuch, xã Glar (huyện Đăk Đoa) cho biết có 80 người ở làng tham gia biểu tình gây rối. Tất cả đều phải mang theo hung khí như ná bắn đá, gậy gộc để tấn công lực lượng tự vệ. Bọn chúng đe dọa nếu ai không đi sẽ giết chết cả gia đình hoặc bị đuổi ra khỏi làng sau khi Ksor Kok, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố FULRO, trở về Tây Nguyên nắm chính quyền. Bản thân già Byưt bị chúng hành hung khi vạch rõ chân tướng phản động của chúng.

Theo già làng Byưt, bọn chúng có 5 tên là bọn phản động từ các làng khác đến gồm Nơh, Hưnh, Nưm, Gung và Yich. Bọn chúng không chỉ đe dọa người dân lương thiện mà còn khống chế cả các cán bộ xã, thôn là người dân tộc đang tham gia hoạt động cách mạng. Đồng chí Khiêm - người dân tộc Jơrai, Trưởng Ban Văn hóa xã Glar, bị bọn phản động dọa giết vợ con và gia đình chị gái nếu tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng.

Các cán bộ ở xã Ia Phang (huyện Chư Sê) còn nhận được thư đe dọa của bọn phản động “Tụi mày muốn được tha thứ để có một cuộc sống bình yên thì hãy quay lưng lại với cách mạng, hoặc giả làm việc cầm chừng thôi”. Ở làng Cách (xã Ia Khươl, huyện Chưpảh), bọn phản động còn tổ chức bắt cóc và đánh đập cán bộ. Lực lượng tự vệ đã kịp thời đến giải cứu và thu tại hiện trường 5 con dao găm và 1 quả lựu đạn.

Để lôi kéo được nhiều bà con tham gia chống đối chính quyền, bọn phản động do Ksor Kok cầm đầu núp dưới cái gọi là “Quỹ người Thượng” vừa sử dụng chiêu bài lừa phỉnh người dân bán đất, bỏ ruộng theo chúng về Pleiku để hưởng sung sướng, vừa o ép, đe dọa để bà con sợ và buộc phải làm theo.

(TTXVN)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo