Nói với The Canadian Press hôm 25-6, ông Arthur Loibl, một doanh nhân - nhà thám hiểm người Đức 60 tuổi, tiết lộ trong chuyến thăm xác tàu Titanic mà ông tham gia năm 2021, tàu lặn Titan đã gặp sự cố với pin và sự cân bằng trọng lượng.
Tàu lặn Titan trong một chuyến lặn trước đây - Ảnh: AP
Sự cố này đã biến hành trình 8 giờ thành hơn 10 giờ vì phải mất 90 phút sửa chữa. Điều này cũng khiến chặng đường tiếp cận Titanic của họ chìm trong ánh sáng lờ mờ vì Titan phải tiết kiệm pin.
"Khi nhìn lại, tôi thật sự hạnh phúc vì đã sống sót. Tôi rất buồn khi hai người bạn PH và Rush của tôi qua đời. Tôi cảm thấy rất tồi tệ vì nghĩ rằng điều này cũng có thể xảy ra với mình" - ông Loibl thừa nhận và nhắc đến hai nạn nhân thiệt mạng trên tàu là ông Stockton Rush (CEO của OceanGate) và ông Paul-Henri Nargeolet.
Các hành khách thích thú quay lại xác tàu Titanic trong một chuyến lặn trước đó - Ảnh: OCEANGATE
Trước đó, tàu lặn Titan cũng đã gặp chuyện ngay lần thử nghiệm đầu tiên vào tháng 5-2021, theo ông Brian Weed từ kênh Discovery, người tham gia chuyến lặn để quay phóng sự, tiết lộ với AP.
Khi Titan mới ở độ sâu 30 m, hệ thống đẩy đã ngừng hoạt động, các máy tính không phản hồi, liên lạc bị cắt đứt. Sự cố đã khiến chuyến lặn bị hủy bỏ.
Sau đó, OceanGate đã thuê một cố vấn từ Hải quân Mỹ và báo cáo của vị chuyên gia này cho biết không có đủ nghiên cứu về thân tàu làm bằng sợi carbon của Titan, đồng thời có lo ngại kỹ thuật rằng thân tàu sẽ không duy trì được tính năng nếu lặn nhiều lần.
Sau kết luận này, ông Weed, người đã bơi cùng cá mập, thám hiểm ở Siberia và nhiều hang động xa xôi, quyết định cùng các đồng nghiệp rút khỏi chuyến đi bởi lo ngại rằng sau mỗi lần lặn, thân tàu Titan lại yếu đi.
Trong khi đó, ông Mike Reiss, hành khách của một chuyến lặn năm 2022, cho biết hành trình trên Titan của ông suôn sẻ và thú vị. Tuy nhiên, ông cũng tiết lộ một số điều bất ổn xảy ra khi tàu lặn tiến gần đến xác tàu Titanic.
Ví dụ, không phải lúc nào hệ thống liên lạc cũng hoạt động ổn định, đôi khi bị mất sóng. La bàn của Titan cũng bắt đầu "hoạt động điên cuồng" khi tàu lặn đã ở đáy đại dương, gần Titanic.
"Tôi không biết liệu đó là lỗi thiết bị hay từ trường khác biệt ở độ sâu 4.000 m" - ông Reiss nói.
Bình luận (0)