xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làng trường thọ ở Nhật bị nhịp sống gấp đe dọa

Trúc Lâm <EM>(Theo AFP)</EM>

Cụ bà Ushi Okushima năm nay 105 tuổi, là người còn khỏe nhất trong số 11 người thọ hơn 100 tuổi của làng Ogimi có 3.500 dân cư, thuộc đảo Okinawa của Nhật Bản. Con gái của cụ là bà Kikue, 79 tuổi, nói rằng mẹ bà thích giao tiếp và chia sẻ những bí quyết về cuộc sống vui vẻ của mình với khách. Cụ Ushi cho biết mình chưa hề tới bệnh viện chữa bệnh nhưng các bác sĩ hay mời cụ đến bệnh viện tán gẫu cho vui.

Làng Ogimi từ năm 1987 đã được công nhận là nơi có nhiều người sống thọ nhất của Nhật Bản. Đến năm 1996, Tổ chức Y tế Thế giới công nhận dân cư làng Ogimi sống lâu nhất thế giới. Tính rộng hơn tại cả quần đảo Okinawa có 1,3 triệu dân, tỉ lệ người sống trên 100 tuổi là 55 người /100.000 dân – cũng là tỉ lệ cao nhất thế giới.

Xã trưởng Ogimi là ông Yoshikazu Shimabukuro nói: “Sống lâu và khỏe mạnh là di sản của địa phương chúng tôi, ai muốn học cách sống trường thọ xin mời đến đây tham khảo”. Thức ăn của dân làng Ogimi chủ yếu được chế biến từ rau trái tự trồng trọt lấy và hái sau vườn nhà. Giáo sư Craig Willcox tại Đại học Okinawa cho rằng đó là một trong 4 bí quyết sống lâu của họ và được hình dung như bốn chân ghế giữ cho sự cân bằng tự nhiên, để con người sống khỏe, sống lâu. Ngoài chế độ dinh dưỡng, 3 chân ghế còn lại là vận động thể lực, sức khỏe tâm thần và giao tế xã hội. Ông Willcox cho rằng không nơi đâu mà 4 yếu tố này được kết hợp tuyệt vời để tạo sự cân bằng sinh học như tại nơi đây.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các cụ thọ hơn 100 tuổi tại Okinawa có khả năng chống stress rất tốt và luôn luôn nhìn vào mặt sáng sủa, lạc quan của mọi tình huống. Okinawa từng là chiến trường đẫm máu hồi chiến tranh thế giới thứ hai với hơn 200.000 người chết. Giáo sư Willcox cho rằng để tồn tại sau chiến tranh, những con người nơi đây có sức mạnh về thể chất và tâm lý rất vững. Cụ bà Matsu Taira 100 tuổi, nói rằng cụ rất thương đứa con gái đã chết trong chiến tranh nhưng cụ không muốn nhớ về quá khứ, ngay cả khi trở về trên lối đi xưa.

Tuy được thế giới ca ngợi về thành tích sống lâu sống khỏe nhưng Ogimi bị các nhà dân số học cảnh báo về nếp sống trường thọ đang bị nhịp sống gấp gáp và thức ăn nhanh của đô thị xâm nhập. Okinawa là nơi tập trung nhiều nhà hàng thức ăn nhanh, bắt đầu từ khi quân Mỹ cai quản đảo này từ năm 1945 – 1972 và hiện còn 20.000 lính Mỹ trú đóng cho đến nay.

Ông Shimabukuro cũng bày tỏ lo ngại nếp sinh hoạt của địa phương dần biến mất trước cuộc sống xô bồ hiện đại. Theo Sở Y tế Okinawa, tuổi thọ bình quân con người của Okinawa được ghi nhận đứng hàng thứ 10 hồi năm 1975 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản, đã rớt xuống hạng 26 vào năm 2000.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo