Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết việc 2 chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay giám sát Mỹ ở biển Đông ngày 17-5 là hành động không an toàn.
Ông Urban khẳng định Trung Quốc đã vi phạm bản ghi nhớ Quy định Hành vi ứng xử an toàn đối với các cuộc chạm trán hàng không cũng như một số tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Kết luận của Lầu Năm Góc trái ngược với tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân. Ông Trương hôm 26-5 nói rằng máy bay Trung Quốc đã hành xử chuyên nghiệp và tuân thủ bản ghi nhớ kể trên.
Ngoài ra, ông này còn nhấn mạnh bản ghi nhớ chỉ bao gồm “các tiêu chuẩn kỹ thuật” và để không xảy ra những sự cố tương tự, Mỹ cần phải ngừng các chuyến bay giám sát như vậy.
Theo ông Urban, 2 chính phủ Mỹ - Trung đã thảo luận về vụ việc tại các cuộc đàm phán Hiệp định Tư vấn Quân sự Hàng hải (MMCA) trong những tuần gần đây. Washington đã bày tỏ quan ngại trước hành động không an toàn và không chuyên nghiệp của máy bay Trung Quốc.
Tuần trước, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook nói với các phóng viên rằng không rõ Bắc Kinh có vi phạm bản ghi nhớ ký với Mỹ năm 2015 hay không nhưng khẳng định hành động của máy bay Trung Quốc là “không an toàn”.
Thông tin từ Lầu Năm Góc cho thấy vào ngày 17-5, 2 chiếc J-11 của Trung Quốc tiếp cận máy bay EP-3 của Mỹ ở khoảng cách 15 m, trong không phận quốc tế.
Sự việc xảy ra 1 tuần sau khi Trung Quốc huy động máy bay chiến đấu theo dõi một tàu Hải quân Mỹ khi nó đi vào vùng 12 hải lý quanh Đá Chữ thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) mà Bắc Kinh xây trái phép ở biển Đông.
Bình luận (0)