xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Liên danh Obama-Clinton: Có thể và không thể

Cao Tuấn

Cuộc chạy đua kéo dài 17 tháng giữa hai thượng nghị sĩ (TNS) cùng đảng giành vị trí ứng cử viên tổng thống đã ngã ngũ. Đương kim Tổng thống George W. Bush đã chúc mừng ông Obama.

Và đối thủ Hillary Clinton, một “người đàn bà dữ dội” trong mắt của ông Obama, hôm nay, 7-6, tại Washington, sẽ chính thức tuyên bố rút khỏi cuộc đua và dành sự ủng hộ cho ứng viên 46 tuổi người da màu.

Người ta đang chờ xem bà sẽ dành sự ủng hộ như thế nào.

Ngay sau khi tuyên bố chiến thắng, ông Obama đã thông báo lập một nhóm cố vấn 3 người để giúp tìm một “phó tướng” cho ông. Bà Clinton lúc ấy có nói bà sẽ “để ngỏ” cho vai trò đó. Nhưng có suy đoán rằng vị trí đó của bà đã không nhận được đủ sự đồng tình của các đại diện. Một thông báo từ chiến dịch của bà Clinton cho biết: “Trong khi TNS Clinton nói rõ rằng bà sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể để chọn một người của Đảng Dân chủ vào Nhà Trắng, bà sẽ không theo đuổi chức phó tổng thống”. Thông báo nói thêm: “Sự lựa chọn ở đây là từ phía TNS Obama và chỉ đơn phương ông ấy”. Ý này có thể được diễn dịch là “anh có thể chọn tôi hay không tùy anh, còn tôi thì không chủ động “lên tiếng”. Với nét kiêu hãnh vốn có, bà nói trong một email gởi những người ủng hộ: “Tôi sẽ phát biểu vào thứ bảy về cách mà chúng ta có thể gắn kết với nhau trong đảng, phía sau TNS Obama”. Rõ ràng là bà Clinton không tỏ ra vội vàng. Bà thất bại trong thế ngẩng cao đầu và người chiến thắng không thể khinh suất về điều đó.

Sau khi cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng khép lại hôm 3-6, ông Obama đã bày tỏ sự kính trọng đối với bà Clinton và gợi cho thấy bà sẽ đóng một vai trò trong nội các tương lai của ông. Tại một cuộc tập hợp quần chúng ở Bristow, Bắc Virginia hôm 5-6, ông nói với mọi người rằng ông trở thành “một ứng cử viên tốt hơn bởi những gì mà bà Clinton đã làm”. Nói cách khác, bà Clinton đã trở thành sự sát hạch lớn nhất cho đến lúc này về khả năng lãnh đạo của ông. Và ông nói thêm rằng mọi sự khác biệt tồn tại giữa ông và TNS Clinton sẽ không còn quan trọng so với “những khác biệt giữa chúng ta với phe phái khác”. Ở đây, ông Obama đang nhìn về TNS 72 tuổi, từng là cựu binh ở Việt Nam, John McCain.

Mục tiêu mới đòi hỏi bước đi mới. Bài diễn văn chiến thắng của ông Obama đã là sự hào phóng khôn ngoan dành cho bà Clinton. Nhưng chưa đủ. Trong những ngày tới, trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, cách ứng xử của ông Obama đối với người thua cuộc và những “tín đồ nồng nhiệt” của bà ấy phải là quyết định quan trọng nhất nếu ông không muốn John McCain chặn lại. Đối với nhiều người trong đảng, dấu cộng đơn giản giữa Obama và Clinton sẽ tạo ra một liên danh mạnh khó bị đánh bại. Bởi lẽ nhu cầu của ông Obama là có thực và phép tính số học có vẻ như đủ thuyết phục. Hơn nữa, đông đảo những người ủng hộ bà Clinton (ở những bang lớn với những thành phần cử tri quan trọng mà ông Obama đã không thể vượt qua) cũng sẽ nguôi giận. Tuy nhiên, dường như tâm lý không muốn “làm phó” đã hiện ra ngày càng rõ nét ở bà Clinton. Có thể hiểu điều này khi biết bà đã gần như dốc toàn lực, với sự hỗ trợ của “bộ óc Bill Clinton”, vào cuộc chạy đua. Nhưng cũng không loại trừ khả năng, nếu được ông Obama mời “một cách thiện ý”, bà sẽ nhận lời, bởi vị trí này có thể là bước đệm quan trọng cho cuộc chạy đua mới vào Nhà Trắng năm 2012, nếu bà có ý nhắm đến.

Trong khi đó, ông Obama đang trong thế lưỡng nan. Nếu ông mời gọi bà Clinton vào chung liên danh, trông ông có vẻ yếu thế so với “bà phó”, chưa kể đến cái bóng lớn của Bill Clinton từ xa. Và nữa, chọn bà Clinton, ông Obama sẽ trở thành người thiếu nhất quán với chính cam kết “thay đổi” như là tuyên ngôn của mình. Còn nếu không cần đến bà Clinton, ông có thể gây tổn thương những người ủng hộ bà ấy, đặc biệt là cử tri nữ. Và đối thủ John McCain sẽ lập tức khai thác triệt để từ lỗ hổng này...

Xem ra, ông Obama vẫn chưa bớt đau đầu sau chặng đua đường dài căng thẳng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo