Tân Hoa Xã đã có bài điều tra về tệ nạn lừa đảo khách hàng trực tuyến ngày càng trầm trọng ở TQ. Bài điều tra căn cứ vào số liệu thống kê của Hội Thương mại điện tử TQ cho biết năm 2011, trong số 194 triệu khách hàng mua sắm qua mạng có 62 triệu người bị lừa với tổng số tiền thiệt hại là 30,8 tỉ nhân dân tệ - NDT (98.560 tỉ đồng). Khoảng 70% khách hàng bị lừa khi mua hàng qua mạng, người bị thiệt hại ít nhất là 500 NDT, nhiều nhất là 2.000 NDT.
Theo Tân Hoa Xã, số người sử dụng mạng trong đời sống hằng ngày ở TQ tăng với tốc độ chóng mặt trong vài năm qua. Tính đến cuối năm 2011, tổng số cư dân mạng toàn TQ đạt 513 triệu người. Dự báo kim ngạch mua hàng qua mạng năm nay đạt khoảng 1.200 tỉ NDT so với 773 triệu NDT của năm ngoái.
Giáo sư Trác Nguyệt Đình, Trường Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh, cho rằng dịch vụ kiểm tra mạng ở TQ còn quá non trẻ, không tương xứng với tốc độ phát triển bán hàng trực tuyến khiến khách hàng trở thành “kẻ bị bóc lột tự nguyện”! Theo giáo sư Trác, hầu hết các website lừa đảo “đặt bẫy” khách hàng với những loại hàng rởm nhãn mác giả hoặc tung ra những quảng cáo lừa bịp khách hàng nhẹ dạ cả tin. Ông nói: “Ngành thương mại trực tuyến có tính cạnh tranh cao nhưng hiện nay nhà nước vẫn chưa có những quy chuẩn quốc gia kiểm soát ngành này. Lỗi này thuộc về ai? Chỉ có dân chịu thiệt thòi còn chủ kinh doanh thì kiếm lợi!”.
Bình luận (0)