Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) cũng bác bỏ thông tin của tờ Berita Harian trong đó có trích dẫn lời tư lệnh không quân nói rằng máy bay đã bay về phía Tây qua eo biển Malaca sau khi mất liên lạc với hệ thống kiểm soát không lưu.
“Tôi muốn nói rằng tôi đã không đưa ra bất kỳ thông tin nào như vậy” - ông Rodzali Daud tuyên bố ngày 12-3.
Ông Rodzali Daud khẳng định bài báo đưa tin không chính xác. “Những gì tôi nói với các nhà báo là vui lòng tham khảo thông báo vào ngày 9-3 trong cuộc họp báo với các quan chức Quốc phòng tại khách sạn Sama Sama ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur” - ông nhấn mạnh.
Tư lệnh Không quân Malaysia yêu cầu những phương tiện truyền thông đưa tin không chính xác lập tức đính chính để tránh hiểu lầm đi quá xa. Ông cho biết thêm rằng hiện nay RMAF đang kiểm tra và phân tích tất cả các khả năng liên quan đến đường bay của máy bay để làm rõ vụ việc. Trong thời gian tới, cơ quan này sẽ không đưa ra bất kỳ kết luận nào như đường bay cho đến khi có kết luận chắc chắn.
Trong khi đó, một nguồn tin phi quân sự theo sát các cuộc điều tra này cho biết thông tin máy bay này đã thay đổi đường đi và hạ thấp độ cao trên không phận eo biển Malacca đang được xác minh. Một người phát ngôn của văn phòng thủ tướng Malaysia ngày 12-3 xác nhận không được nhận được bằng chứng nào từ quân đội cho thấy máy bay quay trở lại bán đảo Mã Lai để đến eo biển Malacca.
Eo biển Malacca là một trong những kênh giao thương tấp nập nhất thế giới, chạy dọc bờ biển phía Tây Malaysia. Trước đó, nhà chức trách Malaysia nói rằng máy bay MH370 mất tích khoảng một giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur.
Vùng biển Andaman nằm cách xa khu vực tìm kiếm cũ cả trăm km
Cũng trong ngày 12-3, Malaysia cho biết các đội tìm kiếm quốc tế đã mở rộng tìm kiếm sang vùng biển Andaman, cách vùng tìm kiếm cũ cả trăm km về phía tây bắc.
Giám đốc cục hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman cho biết máy bay và tàu cứu hộ hiện đang chuyển sang làm nhiệm vụ tại khu vực phía nam biển Andaman. Vùng biển này nằm giữa đảo Sumatra - hòn đảo lớn nhất thuộc Indonesia - và bờ biển phía tây của Thái Lan.
Gửi đi 2 cụm dữ liệu
Máy bay mất tích MH370 đã gửi ít nhất 2 cụm dữ liệu kỹ thuật cho hãng Malaysia Airlines (MAS) trước khi mất tích, theo tạp chí New Scientist ngày 11-3. Những thông tin này có thể giúp các nhà điều tra hiểu thêm về việc liệu chiếc máy bay này có gặp trục trặc động cơ hay không.
Để hỗ trợ việc bảo dưỡng máy bay, đa phần các hãng hàng không đều sử dụng Hệ thống Thông báo và Điều khiển Liên lạc tự động (ACARS) để gửi dữ liệu. Hệ thống này sẽ tự động thu thập 4 báo cáo kỹ thuật trong một chuyến bay để các kỹ sư có thể tìm ra những vấn đề với chiếc máy bay trong trường hợp cần thiết. Những báo cáo này được gửi đi thông qua sóng radio VHF hoặc qua vệ tinh trong các giai đoạn khi máy bay cất cánh, bay lên cao, bay ở độ cao cố định trên bầu trời và đang hạ cánh.
MAS không tiết lộ gì về việc liệu họ có nhận thấy gì từ dữ liệu ACARS hay không. Tuy nhiên, New Scientist cho biết hãng chế tạo động cơ máy bay Anh Rolls-Royce nhận được 2 báo cáo dữ liệu từ chuyến bay MH370 tại trung tâm quản lý động cơ của hãng tại Derby – Anh, nơi thu thập thông tin theo thời gian thực về những động cơ của hãng đang được sử dụng trên toàn cầu. Dữ liệu đầu tiên được gửi đi khi máy bay cất cánh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, thông tin còn lại lúc máy bay đạt được độ cao để hướng về Bắc Kinh.
Bình luận (0)