Chiếc máy bay TransAsia GE235 gặp nạn. Ảnh: Reuters
Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan nói rằng động cơ không sản xuất đủ lực đẩy cho máy bay trong vòng 2 phút sau cất cánh. Theo dữ liệu còn lại, phi hành đoàn đã cố gắng ngăn chặn tai nạn và tìm cách khởi động lại một trong các động cơ nhưng không thành. Thông tin trong buổi họp báo ở Đài Bắc cho biết chiếc máy bay đã gặp trục trặc chỉ sau 37 giây cất cánh từ sân bay Songshan.
Thomas Wang, Giám đốc Hội đồng An toàn Hàng không, cho biết trước khi xảy ra tai nạn, phi công đã thông báo động cơ tóe lửa – có thể xảy ra khi việc cung cấp nhiên liệu động cơ bị gián đoạn hoặc quá trình đốt cháy bị lỗi.
“Chiếc máy bay đã tóe lửa ở một trong 2 động cơ lúc 10 giờ 53 phút 28 giây khi nó đạt tới độ cao 365 m và đây là tín hiệu cảnh báo. Các phi công đã cố gắng khởi động lại động cơ nhưng không có kết quả. Điều đó nghĩa là trong những giây cuối cùng của chuyến bay, không động cơ nào còn hoạt động” - ông Thomas Wang nói. Trong khi đó, cơ trưởng chiếc máy bay được ca ngợi như một vị anh hùng trong những phút giây cuối cùng khi giữ cần điều khiển tới chết.
Phi công 42 tuổi Liao Chien-tsung đã được lãnh đạo đầu Đài Bắc khen ngợi do lái máy bay ra xa khu dân cư và các tòa thương mại trước khi rơi. Theo các nhà điều tra, thi thể của ông và người phụ lái được tìm thấy ở buồng lái trong trạng thái ôm chặt cần điều khiển, đôi chân dập nát.
“Họ vẫn cố gắng cứu vãng chiếc máy bay đến giây phút cuối cùng”, một điều tra viên cho biết. Chiếc máy bay GE235 chở 58 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống sông khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, 15 người may mắn sống sót.
Bình luận (0)