Hộp đen máy bay vốn được thiết kế với khả năng chịu được những va chạm mạnh nên việc hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 bị vỡ cho thấy chiếc máy bay đã có 1 cú rơi khủng khiếp và tan tành thành từng mảnh vào ngày 29-10.
Theo thông tin từ chính phủ Indonesia, một nhóm chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), Cục Hàng không Liên bang và hãng sản xuất máy bay Boeing đang hỗ trợ cuộc điều tra.
Trả lời một nhóm phóng viên, trưởng ban An toàn giao thông Indonesia Soerjanto Tjahjono nói vào thời điểm va chạm, động cơ của chiếc Boeing "vẫn bình thường" nên máy bay lao với tốc độ cao xuống biển. "Vì vậy chúng tôi có thể xác nhận rằng cú va chạm rất mạnh và làm máy bay vỡ thành từng mảnh nhỏ" - trích lời ông Soerjanto.
Hộp đen của chiếc máy bay được Indonesia tìm thấy ngày 1-10. Ảnh: EPA
Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái, thường được gọi là 2 hộp đen, được dùng để lưu trữ thông tin về thiết bị điện tử và hệ thống máy bay cũng như các cuộc đối thoại của phi công để hỗ trợ điều tra nếu có tai nạn.
Tuy nhiên, hơn 4 ngày sau khi chuyến bay JT610 lao xuống biển cùng 189 người, các nhóm tìm kiếm chỉ thu được những mảnh vỡ nhỏ của máy bay, phần cơ thể của các nạn nhân và một số hành lý cá nhân.
Mặc dù vụ tai nạn làm vỡ các thiết bị điện tử bên ngoài hộp đen và một số cấu trúc của máy ghi âm, phần module giữ lõi lưu trữ dữ liệu trong các hình ảnh mới công bố dường như còn nguyên vẹn. Ông James Cash, một cựu điều tra viên của NTSB, khẳng định thiết bị này vẫn hoạt động được.
Được biết, máy bay rơi ở vùng biển có độ sâu khoảng 35 m. Các dòng chảy mạnh và sóng biển đang khiến công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã yêu cầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia làm việc nhanh chóng để giải mã nguyên nhân của vụ tai nạn. "Chúng ta không nên có thêm tai nạn tương tự nào trong tương lai. Sự an toàn của hành khách phải được đặt lên hàng đầu" - ông Widodo nói.
Bình luận (0)