Hôm 2-5, chuyến bay mang số hiệu AF953 bay từ Malabo, thủ đô của Cộng hòa Guinea Xích Đạo, tới Douala, thủ đô thương mại và cũng là thành phố lớn nhất của Cameroon, thì gặp thời tiết xấu.
Theo Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân sự Pháp (BEA), trong khi đang bay ở độ cao khoảng 2.740 m, các phi công chuyển hướng máy bay sang phía bắc để tránh mây bão lúc khoảng 21 giờ (giờ địa phương).
Lộ trình mới khiến máy bay hướng thẳng tới núi Cameroon (cao 4.000 m). Báo cáo điều tra ban đầu của BEA cho biết một cảnh báo tự động (có nội dung “hãy tăng độ cao”) đã được kích hoạt. Máy bay sau đó nhanh chóng tăng độ cao lên hơn 4.000 m để tránh một vụ va chạm.
BEA không cho biết máy bay ở cách đỉnh Cameroon bao xa. Chiếc Boeing 777 đã hạ cánh 44 phút sau khi rời Malabo và không ai trong số 37 người trên máy bay bị thương. Máy bay tới Cameroon để đón thêm khách trước khi tiếp tục đi Paris. Sau vụ việc, Air France đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ.
Trong một vụ khác, các trang web hàng không đề cập đến vụ cả 2 động cơ của chiếc Airbus A330 của Singapore Airlines bị chết máy trên đường từ Singapore đến Thượng Hải vào ngày 23-5. Lúc đó, máy bay đang ở độ cao 11,9 km và rơi 4 km trước khi tổ bay khởi động lại 2 động cơ thành công.
Máy bay hạ cánh xuống Thượng Hải an toàn sau đó 90 phút. Toàn bộ 194 người trên khoang, gồm 182 hành khách và 12 thành viên tổ bay, đều không bị thương.
Người phát ngôn của Tập đoàn Airbus liên lạc với nhà cung cấp động cơ Rolls-Royce cùng Singapore Airlines nhưng chưa nhận được bình luận gì về sự việc.
Bình luận (0)