Tổng cộng 6 tàu hải quân và 3 máy bay quân sự đã được huy động để tìm kiếm chiếc máy bay kể từ chiều cùng ngày sau khi nó mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. 

Chiếc máy bay mất tích khi đang trong hành trình từ TP miền Nam Myeik tới Yangon, thành phố lớn nhất nước này. 

Thông tin về số lượng người trên máy bay không nhất quán giữa các hãng tin trên thế giới song theo một người phát ngôn quân đội Myanmar, trên máy bay có 120 người, bao gồm 106 hành khách - chủ yếu là thân nhân của các quân nhân đóng tại những khu vực ven biển - và 14 thành viên phi hành đoàn. Trong số hành khách có nhiều trẻ em.

Ông Naing Lin Zaw, một quan chức Sở Du lịch tại Myeik, cho biết: "Các mảnh vỡ của chiếc máy bay được tìm thấy trên khu vực biển cách TP Dawei 218 km". 

Cũng theo lời vị quan chức này, lực lượng hải quân vẫn đang tiếp tục tìm kiếm trên biển. Hiện chưa có thông tin chính thức về số phận của những người trên máy bay. 

Phóng viên BBC Jonah Fisher chia sẻ trên Twitter rằng có những thông tin chưa được xác nhận cho biết những người sống sót đã được tìm thấy giữa những mảnh vỡ máy bay. Trong khi đó, trang Mirror (Anh) cho biết 15 người sống sót trong vụ tai nạn song chưa có thông tin cụ thể về tình trạng của họ.

Máy bay quân sự Myanmar chở 120 người rơi ngoài biển - Ảnh 1.

Giới chức cơ quan du lịch Myanmar cho biết mảnh vỡ chiếc máy bay quân sự gặp nạn được tìm thấy trên biển Andaman. Ảnh: Twitter

Chiếc máy bay biến mất khi đang ở độ cao 5.500 m. "Chúng tôi mất liên lạc với máy bay vào khoảng 13 giờ 35 phút (theo giờ địa phương) khi nó cách thị trấn Dawei 32 km về phía Tây" - người phát ngôn quân đội Myanmar nói. Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Tướng Myat Min Oo, cho hay máy bay gặp nạn là một chiếc Y-8 do Trung Quốc sản xuất. 

Quân đội Myanmar nói rằng họ tiếp nhận chiếc máy bay hồi tháng 3-2016 và cho tới nay, nó đã bay tổng cộng 809 giờ. Đây được cho là mẫu máy bay phổ biến cho cả mục đích quân sự và dân sự. Tướng Myat Min Oo nhận định có thể máy bay gặp trục trặc kỹ thuật vì thời tiết trong khu vực lúc đó rất thuận lợi dù hiện tại đang là mùa mưa tại Myanmar. 

Ông Kyaw Kyaw Htey, quan chức hàng không tại sân bay Myeik, cũng xác nhận thời tiết bình thường và tầm nhìn tốt khi máy bay cất cánh.

Chính quyền quân sự cũ của Myanmar đã mua nhiều máy bay từ Trung Quốc trong suốt 50 năm bị cô lập vì những lệnh trừng phạt của phương Tây. 

Theo lời một cựu quan chức cấp cao của Bộ Hàng không Myanmar, nhiều máy bay trong đội bay của nước này đã quá cũ. Nhiều vụ tai nạn liên quan đến máy bay quân sự của Myanmar đã xảy ra gần đây. Năm thành viên phi hành đoàn thiệt mạng khi một máy bay của không quân bốc cháy không lâu sau khi cất cánh từ thủ đô Naypyidaw hồi tháng 2-2016. 

Một vụ tai nạn khác xảy ra vào tháng 6 cùng năm khi chiếc trực thăng Mi-2 đâm vào núi ở Bago. Máy bay thương mại cũng thường xuyên gặp sự cố. 

Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất gần đây xảy ra năm 2012 khi một máy bay của hãng Air Bagan bốc cháy lúc hạ cánh tại sân bay Heho khiến 2 người chết. Nhu cầu đi lại đường không gia tăng ở Myanmar đang gây áp lực không nhỏ lên hệ thống hạ tầng hàng không còn yếu kém của đất nước đang bắt đầu mở cửa này.


P.Nghĩa - Đ.Quyên