RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết cả 2 hộp đen đã được tìm thấy, ban đầu là thiết bị ghi âm buồng lái và sau đó là thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay.
Chiếc Boeing 737-800 gặp nạn lúc 3 giờ 42 phút sáng sớm 19-3 (giờ địa phương) khi cố gắng hạ cánh lần thứ hai xuống sân bay ở TP Rostov-on-Don, Tây Nam nước Nga, gần biên giới với Ukraine.
Toàn bộ 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn được báo cáo đã tử nạn. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết máy bay hạ cánh trong điều kiện gió mạnh (20-30 m/giây), kèm theo mưa nhỏ, khiến nó chao đảo. Một cánh máy bay va quệt với đường băng, sau đó bị gãy rời và toàn bộ máy bay bốc cháy. Toàn bộ máy bay vỡ thành nhiều mảnh.
Giới chức Nga bước đầu có vẻ loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố. Thống đốc khu vực Rostov Vasily Golubev thông báo nguyên nhân tai nạn có thể do gió mạnh. Đa số hành khách đến từ TP Rostov-on-Don và các khu vực xung quanh.
Văn phòng truyền thông Dubai đăng tải thông điệp trên mạng xã hội Twitter, nói rõ 44 hành khách là công dân Nga, 8 người Ukraine, 2 người Ấn Độ và 1 người Uzbekistan. Hãng tin LifeNews cho biết 7 thành viên phi hành đoàn đến từ Cyprus (trong đó có cơ trưởng), Colombia, Kirgizia, Nga, Tây Ban Nha và Seychelles.
Trước đó, máy bay phải bay vòng 3 vòng lớn quanh sân bay trong vòng 2 giờ 9 phút do hạ cánh lần 1 thất bại (lúc 1 giờ 30 phút, giờ địa phương). Đến lần hạ cánh thứ 2 thì máy bay gặp sự cố, khi cách đường băng hơn 250 m, theo ông Golubev.
Vào thời điểm chuyến bay FZ981 gặp nạn, cũng có một số chuyến bay gần TP Rostov-on-Don nhưng tất cả chọn phương án hạ cánh tại sân bay khác. Chỉ có phi công FZ981 cố tình chờ đợi để hạ cánh dù thời tiết bất lợi.
Trong khi đó, người phát ngôn văn phòng phía Nam của IC Oksana Kovrizhnaya đưa ra hai giả thuyết: lỗi của phi công trong điều kiện thời tiết xấu hoặc trục trặc kỹ thuật là nguyên nhân gây ra tai nạn. Họ cho rằng lỗi kỹ thuật có thể đã khiến chiếc Boeing không thể tiếp đất trong lần hạ cánh đầu tiên.
Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa biết tại sao máy bay lại ở trên không lâu như vậy. Chuyên gia hàng không Mary Schiavo nói với CNN cho rằng việc máy bay bay 3 vòng trước khi hạ cánh lần hai có thể do phi công bị mất phương hướng.
Một đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa phi công với đài kiểm soát tại sân bay Rostov-on-Don đã được công bố. Trong đó, họ nói chuyện bằng tiếng Anh, thảo luận về việc hạ cánh, không có tiếng chuông báo động trong bản ghi âm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới thân nhân 62 hành khách cùng phi hành đoàn. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một tuyên bố: “Tổng thống Nga chia buồn sâu sắc với tất cả những người bị mất người thân của họ trong vụ chiếc Boeing 737 gặp nạn ở Rostov-on-Don”. Ông Peskov nhấn mạnh người thân các nạn nhân sẽ được hỗ trợ tối đa để giải quyết sự cố.
Máy bay thuộc sở hữu của hãng hàng không Fly Dubai, thành lập năm 2008. Mỗi tuần, hãng này triển khai 1.400 chuyến bay và bắt đầu khai thác đường bay tới TP Rostov-on-Don năm 2013. Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên trong lịch sử công ty.
Giám đốc điều hành Fly Dubai Ghaith Al-Ghaith cho biết cơ trưởng Aristos Socratous là phi công dày dạn kinh nghiệm của hãng với 5.700 giờ bay.
Sân bay Rostov-on-Don tiếp tục đóng cửa tới ít nhất là 7 giờ sáng 20-3 (giờ địa phương).
Bình luận (0)