Theo kết quả điều tra công bố ngày 4-3, lúc đó chiếc máy bay chở 135 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn này đang bay ở độ cao 594m. Thế nhưng thiết bị đo độ cao lại báo máy bay đang ở độ cao… - 2,4m, buộc phi công phải đóng động cơ khẩn cấp và tìm cách hạ cánh xuống sân bay Schiphol (Amsterdam - Hà Lan) - sân bay nhộn nhịp thứ tư châu Âu.
Hiện trường tai nạn (Ảnh: Reuters)
Chiếc máy bay bị đứt thành 3 phần khi đang cố tiếp đất, khiến 9 người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương.
Sau vụ tai nạn trên, tờ The Times (Anh) đã có bài phân tích và khẳng định tính chính xác của "học thuyết": chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay là hàng ghế tại các lối thoát khẩn cấp.
Phần thân của máy bay giữa hai cánh được gia cố bằng một hộp thép cứng, vì thế hành khách ngồi tại khu vực này sẽ ít có nguy cơ va chạm với các mảnh vỡ kim loại. Bằng chứng là thân của chiếc máy bay trên đã bị gãy tại hai điểm, nhưng các điểm này đều cách xa vị trí lắp cánh máy bay.
Ngoài ra, hành khách ngồi gần lối thoát hiểm cũng thoát ra ngoài nhanh hơn, đặc biệt là trong trường hợp hỏa hoạn. Ví dụ, trong vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không quốc gia Mỹ (AA) năm 1995 tại Colombia khiến 159 người thiệt mạng, 4 người còn sống sót cũng đã ngồi ở vị trí của cánh máy bay.
Cho tới gần đây, nhiều người vẫn cho rằng ngồi càng gần phía đuôi máy bay càng tốt. Đặc biệt là sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc năm 1985 tại Nhật Bản, khiến 520 hành khách thiệt mạng, và 4 hành khách thoát nạn đều ngồi ở phía đuôi máy bay.
Bình luận (0)