Báo cáo kỹ thuật của Cục An toàn Giao thông vận tải Úc (ATSB) nói trên dường như ủng hộ giả thuyết không có ai điều khiển chiếc Boeing 777 khi nó hết nhiên liệu và đâm xuống Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển Tây Úc năm 2014.
Trong những tháng gần đây, ngày càng nhiều ý kiến tin vào khả năng máy bay vẫn có người kiểm soát lúc gần đâm xuống biển. Nếu vậy, chiếc MH370 có thể lướt thêm một quãng đường dài và không kết thúc số phận tại địa điểm mà các lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm hiện tại.
Nhưng báo cáo hôm 2-11 cho thấy các phân tích dữ liệu vệ tinh mới nhất chỉ ra rằng không ai điều khiển máy bay vào những giây phút cuối cùng. Một mảnh cánh tà sau của máy bay dạt vào bờ biển Tanzania chứng minh nó không được mở ra khi bị tách rời khỏi máy bay. Thông thường, nếu phi công đang kiểm soát máy bay, họ sẽ bung cánh tà này khi máy bay rơi đột ngột.
Giám đốc ATSB Peter Foley trước đó nói rằng nếu cánh tà không được bung, gần như chắc chắn máy bay rơi xuống biển mà không có ai kiểm soát. Các nhà phân tích cũng cho biết máy bay rơi xuống biển với vận tốc 450 km/h.
Báo cáo được đưa ra trong lúc một nhóm các chuyên gia Úc và quốc tế bắt đầu một hội nghị thượng đỉnh 3 ngày tại Canberra để xem xét lại tất cả dữ liệu liên quan đến việc tìm kiếm MH370. Hơn 20 mảnh vỡ được cho là của chuyến bay mất tích đã dạt vào bờ biển Ấn Độ Dương nhưng quá trình quét bằng sóng siêu âm dưới đáy biển vẫn chưa tìm thấy gì.
Dự kiến vào đầu năm tới, quá trình rà soát 120.000 km vuông đáy biển sẽ hoàn tất và các quan chức không có kế hoạch mở rộng phạm vi tìm kiếm trừ khi xuất hiện bằng chứng mới đáng tin cậy.
MH370 biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8-3-2014 với 239 người trên khoang. Tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn được cho là đã thiệt mạng.
Bình luận (0)