Theo giả thuyết của chuyên gia này, máy bay hạ cánh khẩn cấp an toàn, trôi nổi một thời gian rồi mới chìm xuống biển. Ông Rahman từng hỗ trợ công ty vệ tinh Inmarsat (Anh) phân tích dữ liệu về MH370.

Chuyên gia Rahman cho biết phần cánh phụ của MH370 - vừa tìm thấy ở đảo Reunion của Pháp trên Ấn Độ Dương - ít hư hại, cho thấy nó không bị lực mạnh tách lìa khỏi máy bay. Nhận định này củng cố giả thuyết chiếc Boeing mất tích đã hạ cánh khẩn cấp an toàn trên biển.

Low-energy impact ... The lack of compression and distortion of the flaperon believed to

Phần cánh tà ít hư hại của MH370 mà cảnh sát đảo Reunion (Pháp) phát hiện được cho là ít hư hại.

Ảnh: AP

“Khi máy bay sắp hết nhiên liệu, nó bay thấp dần và chạm mặt nước với lực tác động nhẹ. Do vậy, tôi tin rằng máy bay trong tình trạng gần nguyên vẹn khi chìm” - Zaaim Redha nói.

Chuyên gia này so sánh tai nạn của MH370 với thảm kịch của chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings (Đức) mà cơ phó lao máy bay xuống núi ở Pháp để tự sát hồi tháng 3.

Khi máy bay đâm vào dãy núi với tốc độ cao, nó tạo ra lực tác động mạnh không kém so với rơi xuống mặt nước. Hậu quả là máy bay vỡ tan thành từng mảnh có kích thước khoảng 30 cm. “Nếu MH370 cũng lao xuống mặt nước với tốc độ tương tự, chúng ta phải thấy những mảnh vỡ trôi nổi ngay sau đó” – ông Zaaim Redha phân tích.

RTX1MUM6
Các mảnh vỡ trên bãi biển Jamaique trên đảo Reunion hồi tuần trước Ảnh: REUTERS

Thông tin trên cũng tương tự như quan điểm của cựu nhân viên điều tra Greg Feith của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ nói với trang Bloomberg. Ông này cho rằng việc mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Reunion hầu như không bị phá hủy nhiều cho thấy chiếc máy bay MH370 đã chạm mặt nước nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với việc lao cắm đầu xuống.

Dựa trên dữ liệu hành trình bay của MH370 và thông tin của Inmarsat, các nhà điều tra nhận định máy bay đã chìm ở phía Nam Ấn Độ Dương.

H.Bình (Theo Bernama, Business Insider)