xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mùi xác chết lẫn trong không khí, Gunung Sitoli thành “thành phố ma”

Trùng Quang (Theo Reuters, AFP)

Những người Indonesia sống sót hôm qua, 30-3, tiếp tục lục lọi những đống đổ nát của các tòa nhà để tìm kiếm những người thân yêu của mình trên đảo Nias bị tàn phá nặng nề nhất trong trận động đất mạnh 8,7 độ Richter ngày 28-3, trong khi có những thông tin về việc có thêm hàng trăm người chết trên một quần đảo kế cận.

Trên đảo Nias, nơi các quan chức Indonesia cho biết đã có khoảng 1.000 người thiệt mạng, các nạn nhân sống sót cầu cứu sự giúp đỡ và một số người, do quá đói, đã cướp gạo ở một cửa hàng quốc doanh. “Ông ơi, hãy giúp đỡ chúng tôi, chúng tôi đói lắm” – một người đàn ông ở Gunung Sitoli, thành phố chính trên đảo Nias, van nài trong khi hàng chục người khác cướp bóc cửa hàng nói trên. Cảnh sát đứng nhìn mà không giúp đỡ gì được.

Nerli Sulitiani, một quan chức phụ trách phòng chống thiên tai Indonesia, cho biết khoảng 200-300 người nữa có thể đã chết trên quần đảo Banyak với khoảng 10.000 dân phía Bắc đảo Nias. “Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được thêm thông tin nào về những người mất nhà cửa và bị thương” – Sulitiani, người làm việc cho cơ quan phòng chống thiên tai Indonesia tại thành phố Medan phía Bắc quần đảo Banyak, nói. Trận động đất hôm 28-3 đã tàn phá khu vực “miễn nhiễm” với thảm họa động đất và sóng thần ngày 26-12-2004 khiến gần 300.000 người chết hoặc mất tích dọc các bờ biển ven Ấn Độ Dương. Tâm của trận động đất mới nằm cách tâm trận động đất tháng 12 năm ngoái 161 km về phía Đông Nam.

Một cặp vợ chồng Indonesia khóc vì mất con
Một cặp vợ chồng Indonesia khóc vì mất con

Nhiều khu vực rộng lớn ở Nias, nổi tiếng là thiên đường lướt ván, đã bị tàn phá và phần lớn thành phố Gunung Sitoli đã bị san bằng. Các hoạt động cứu hộ và tìm thi thể bị cản trở bởi thiếu nhiên liệu và thời tiết xấu. Những người sống sót sử dụng các dụng cụ và tay trần để đào bới tìm thân nhân. “Tôi đã nhìn thấy cô tôi thở sáng nay” –Ramadin, cố gắng phá một khối bê tông bằng một cái xà beng để cứu bà ấy, cho biết. Sanotona Halawa, 48 tuổi, cho biết 3 đứa con của bà đã bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của nhà mình. Thi thể của đứa con trai 20 tuổi của bà, tên Yurisman, có thể nhìn thấy qua khe hở của đống bê tông. “Trong khi thảm họa xảy ra, cậu ấy chạy lên lầu theo anh chị của mình vì nghĩ rằng sóng thần sẽ đến” – Halawa nói. Những nỗi lo sợ một cơn sóng thần khác có thể xảy ra đã không còn nữa và những người sống sót tập trung vào những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. “Những sự lo sợ ấy đã “quay” chúng tôi như những con heo. Chúng tôi đến đây vì quá đói” – Abdul Murah Tanjung, 55 tuổi, một cư dân Hồi giáo trên hòn đảo đa số là người Cơ Đốc giáo, cho biết bên ngoài cửa hàng gạo ở Gunung Sitoli. Tình cảnh càng thêm khổ sở khi hàng ngàn người trải qua đêm ở ngoài trời vì sợ các dư chấn sẽ đánh sập nhiều tòa nhà nữa. Ở những nơi khác ở Gunung Sitoli, thành phố có 30.000 dân, những người sống sót khóc gào trên thi thể của những người thân được đưa tới các đền thờ Hồi giáo và nhà thờ. Mùi hôi thối của xác chết lẫn trong không khí. Hàng trăm người bị thương không được cứu chữa vì các bác sĩ và y tá đã bỏ chạy hết vì sợ sóng thần, khiến Gunung Sitoli trông giống như một “thành phố ma”.

Các quan chức Indonesia cho biết các vấn đề về hậu cần đã khiến việc cứu giúp những người sống sót ở Nias, cách thủ đô Jakarta hơn 1.368 km về phía Tây Bắc, trở nên khó khăn. Chính phủ Indonesia đã điều 3 chiếc trực thăng, 5 máy bay hạng nhẹ và 3 tàu hải quân chở hàng cứu trợ, binh lính, người tình nguyện sơ tán những người bị ốm và bị thương. Liên Hiệp Quốc và các tổ chức cứu trợ khác kéo đến khu vực xảy ra động đất. Tổ chức Chữ Thập đỏ quốc tế cho biết một chiếc máy bay lớn chở túi đựng thi thể, xe tải và hàng tiếp tế đã đến Nias hôm qua. Cùng ngày, 3 chiếc trực thăng của Singapore chở các nhân viên y tế và chữ thập đỏ cũng đã đến Nias. Binh lính Úc, kèm theo 3 máy bay Hercules, sẽ được triển khai đến vùng bị nạn. Một nhóm nhân viên y tế Nhật gồm 11 người cũng đã đến Nias, mang theo chăn mền, máy phát điện, tấm ngủ và lều trị giá 140.000 USD. Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono sẽ đến thị sát Nias hôm nay, 31-3.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo