Theo nguồn tin, chính những thông tin nghe được nói trên nằm trong số chứng cứ khiến giới chức Mỹ tin là thiết bị nổ được gài trên khoang chuyến bay số hiệu 9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) và được kích hoạt sau khi nó cất cánh từ sân bay TP Sharm al-Sheikh.
Các quan chức Mỹ cho rằng giả thuyết đáng tin nhất là một nhân viên sân bay – thành viên nhóm khủng bố - đã gài bom trên máy bay Nga. Giám đốc điều hành Công ty Airbus Fabrice Bregier đã loại trừ yếu tố máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.
Israel cũng lần đầu tiên bình luận về nguyên nhân vụ tai nạn. Phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon nghiêng về giả thuyết máy bay bị tấn công khủng bố. Dù Tel Aviv không tham gia cuộc điều tra nhưng nước này theo dõi rất sát các diễn biến ở bán đảo Sinai kế cận. Tuy nhiên, ông Yaalon từ chối bình luận về thông tin Israel đã chuyển giao thông tin tình báo cho Mỹ và Anh - vốn được CNN đăng tải.
Cùng ngày 9-11, trong cuộc phỏng vấn với tờ Rossiyskaya Gazeta, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã thừa nhận khả năng chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia bị rơi ở Ai Cập là do bom gài trên khoang.
Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Nga công khai thừa nhận khả năng khủng bố đóng vai trò trong vụ rơi máy bay Nga ở bán đảo Sinai – Ai Cập ngày 31-10, giết chết toàn bộ 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Ông Medvedev khẳng định một cuộc tấn công khủng bố đang được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra thảm kịch kể trên. Trước đó, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin Dmitry Peskov cho biết tình báo Anh cũng có bằng chứng máy bay bị gài bom.
Moscow đã kêu gọi London chia sẻ thông tin tình báo nhưng chỉ nhận được “một vài thông tin” liên quan đến vụ việc do Anh “không thể chia sẻ tất cả thông tin tình báo của họ cho nước khác”. Đồng thời, ông Putin đề nghị Thủ tướng Anh David Cameron chờ đợi kết quả điều tra chính thức và không đưa ra kết luận vội vàng.
Phát biểu với đài CNN hôm 9-11, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đánh giá giả thuyết có một thiết bị nổ trên máy bay và xác suất nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tham gia là rất cao.
Song song với việc Mỹ và Anh thu thập được nhiều bằng chứng và thông tin cho thấy khả năng máy bay bị đánh bom, nhóm chiến binh Sinai liên kết IS đã nhận trách nhiệm về vụ tai nạn, gọi đó là sự trả thù việc Nga can thiệp quân sự vào Syria.
Một nguồn tin chính phủ Mỹ hôm 9-11 cũng tiết lộ cả Nga và Ai Cập đều không chấp nhận đề nghị hỗ trợ điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Hiện cơ quan này chỉ “hỗ trợ pháp lý” và một số dịch vụ không xác định khác, theo phát ngôn viên FBI Joshua Campbell.
Bình luận (0)