xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ: Hàng tỉ USD mua sắm vũ khí của Lầu Năm Góc không được kiểm toán

B.T.L

(NLĐO) - Các nhân viên kiểm toán của Lầu Năm Góc (Mỹ) mới tiết lộ hàng tỉ USD của nước này chi tiêu cho quốc phòng chưa được kiểm toán vì họ đang bận tâm vào việc "chạy theo" ngân sách quốc phòng luôn phình ra (hiện ở mức hơn 600 tỉ USD) cũng như phải kiểm tra ngân sách hoạt động của lực lượng Mỹ đóng tại Iraq và Afghanistan

Theo VNA, trong một báo cáo gửi Quốc hội công bố ngày 27-5, Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ (IG) cho biết gần một nửa trong tổng số ngân sách 316 tỉ USD dành cho mua sắm vũ khí năm 2007 không được kiểm tra do văn phòng IG thiếu nhân sự. Trong khi cách đây một thập niên, chỉ cần một kiểm toán viên cũng có thể xem xét lại các hợp đồng quốc phòng với tổng số tiền khoảng 642 triệu USD, thì các kiểm toán viên hiện nay phải phụ trách khối lượng sổ sách và hóa đơn giá trị hơn 2 tỉ USD.

Nhân viên kiểm toán Lầu Năm Góc cũng phải "gồng mình" để kiểm tra các trường hợp tham nhũng và gian lận ở nước ngoài, chủ yếu là tại Iraq và Afghanistan, nơi quân đội Mỹ thuê các nhà thầu khoán để hỗ trợ các hoạt động của mình.

Báo cáo nhấn mạnh tình trạng thiếu hụt và giảm sút liên tục nguồn nhân lực xảy ra đúng thời điểm ngân sách của Bộ Quốc phòng tăng mạnh hơn khiến dễ nảy sinh hiện tượng gian lận, lãng phí và lạm dụng công quỹ, và điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ máy hoạt động của Bộ.

Trong dự thảo ngân sách năm nay, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản bổ sung 24 triệu USD cho Văn phòng Tổng thanh tra Lầu Năm Góc nhằm cải thiện việc giám sát các hợp đồng quân sự. Tuy nhiên theo IG, cần thêm 25 triệu USD bổ sung vào đề nghị ngân sách trị giá 247 triệu của Tổng thống George W. Bush, mới đáp ứng được những yêu cầu trong năm 2009.

Báo cáo trên do Dự án Giám sát chính phủ, công ty kiểm toán lớn có trụ sở đặt tại Washington, soạn thảo tháng 3-2008. IG có kế hoạch tuyển hơn 480 nhân viên mới trong vòng 7 năm tới và sẽ mở rộng nhân sự lên hơn 1.900 người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo