Theo hãng Reuters, hạn chế doanh số bán động cơ, thậm chí có thể hạn chế bán một số bộ phận khác cho máy bay thương mại Trung Quốc như hệ thống điều khiển chuyến bay do Honeywell International sản xuất, là động thái mới nhất trong cuộc chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong lĩnh vực thương mại và công nghệ.
Cân nhắc không bán động cơ máy bay CFM LEAP-1C của General Electric cho Bắc Kinh dự kiến được nêu trong một cuộc họp liên ngành về việc hạn chế xuất khẩu công nghệ của Mỹ sang Trung Quốc vào ngày 20-2, và được đưa ra tại một cuộc họp khác của các thành viên Nội các được ấn định vào ngày 28-2.
Nhà Trắng và Bộ Thương mại Mỹ, vốn là các bên cấp giấy phép cho xuất khẩu đó, từ chối bình luận về thông tin này. Các cơ quan liên quan như Bộ quốc phòng, Bộ Năng lượng… và người phát ngôn của General Electric cũng chưa phát biểu gì.
Máy bay chở khách C919 của COMAC. Ảnh: CHINA DAILY
Ngoài động cơ máy bay, các hệ thống điều khiển chuyến bay cũng sẽ được thảo luận tại các cuộc họp vào tháng 2. Theo một nguồn tin của Reuters, công ty Honeywell International đã nhận được giấy phép xuất khẩu các hệ thống điều khiển chuyến bay cho Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) trong khoảng 10 năm và một hệ thống được phép giao cho Bắc Kinh vào đầu năm 2020.
Honeywell International cũng tìm kiếm giấy phép mua bán cho công nghệ điều khiển chuyến bay để tham gia phát triển C929 - dòng máy bay thương mại thân rộng do COMAC hợp tác với Nga phát triển.
Một khi Mỹ cấm bán động cơ máy cho C919, nỗ lực phát triển thị trường hàng không dân dụng của Trung Quốc sẽ gặp khó khăn. Trong nhiều năm, Mỹ đã hỗ trợ các công ty nước này giao thương với ngành hàng không dân dụng vừa chớm nở của Trung Quốc. Washington cung cấp giấy phép cho phép các công ty này bán động cơ, hệ thống điều khiển chuyến bay và nhiều bộ phận cho máy bay nội địa C919. General Electric đươc cấp phép bán động cơ cho Trung Quốc kể từ năm 2014 và được cấp lần cuối vào tháng 3-2019.
Mô hình máy bay C919 tại một triển lãm hàng không năm 2019. Ảnh: SINA
C919 mang theo tham vọng rất lớn của Trung Quốc trong kỷ nguyên hàng không bùng nổ. Loại máy bay thân hẹp này được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với dòng 737 Max của Boeing và A320 của Airbus. Chiếc C919 đầu tiên dự kiến được giao vào năm 2021 cho Hãng hàng không China Eastern Airlines của Trung Quốc.
Hiện Mỹ quan ngại liệu những thương vụ mua bán động cơ, hệ thống điều khiển chuyến bay… cho phía Trung Quốc có vô tình nuôi dưỡng đối thủ cạnh tranh với Boeing hay liệu có giúp tăng cường khả năng quân sự của Trung Quốc hay không.
Các cuộc họp của chính quyền Tổng thống Donald Trump về công nghệ cũng bàn về việc có nên thắt chặt hơn đối với các nhà cung cấp cho Huawei Technologies hay không.
Bình luận (0)