xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ: Xét xử vụ khủng bố hôm 11/9

Theo Vân Anh (VTC)

Gần 7 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, làm gần 3000 người thiệt mạng, ngày 5/6, tại Toà án quân sự Mỹ ở nhà tù Guantanamo đã diễn ra phiên xét xử công khai đầu tiên 5 kẻ tình nghi đã lên kế hoạch cho các cuộc tấn công thảm khốc trên.

Tại toà, Khalid Sheikh Mohammed gốc Pakistan - kẻ đã thú nhận là chủ mưu của vụ khủng bố đã tỏ ý sẵn sàng nhận cái chết. Khalid Sheikh Mohammed cũng từ chối chấp nhận các luật sư do Tòa giới thiệu và tuyên bố muốn tự đại diện cho mình tại Tòa.

4 tòng phạm khác cũng bị truy tố về các tội danh: Giết hại dân thường, cố tình gây thương tích nghiêm trọng, phá hoại tài sản, tiếp tay khủng bố và thực hiện hành động khủng bố bằng cách cướp máy bay lao vào các tòa nhà biểu tượng của nước Mỹ ngày 11/9/2001. Nếu bị kết tội, những phần tử khủng bố này sẽ phải lĩnh án cao nhất là tử hình.

Toàn bộ 5 kẻ tình nghi trên đã bị bắt giữ trong các năm 2002, 2003 và được đưa tới giam tại nhà tù Guantanamo vào năm 2006, sau vài năm bị giam giữ trong các nhà tù bí mật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Trong buổi xuất hiện trước Tòa, Mohammed để râu dài màu xám, rậm rạp, đeo kính đen nhà binh cỡ lớn và trông già hơn nhiều so với tuổi 43. Mohammed mặc bộ quần áo nhà binh màu trắng và khăn đội đầu của người Hồi giáo, khác hẳn với hình ảnh trong chiếc áo lót màu trắng sộc sệch mà Mohammed mặc khi bị bắt ở Pakistan hồi tháng 3/2003.

Mohammed và các đồng chủ mưu khác Ali Abdul Aziz Ali, Ramzi Binalshibh, Mustafa Ahmed al-Hawsawi và Walid bin Attash bị buộc tội khủng bố, cùng với al-Qaeda âm mưu giết hại dân thường trong các cuộc tấn công năm 2001, cuộc tấn công đã khiến chính quyền Bush phát động cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo