Trong khi đó, hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản Toyota Motor Corp cho biết rằng họ đã thu hồi khoảng 890.000 xe hơi ở thị trường Mỹ trong năm nay, nhiều gấp 4 lần trong năm 2003.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc số lượng xe hơi bị thu hồi gia tăng không có nghĩa là chất lượng xe giảm. Họ đã đưa ra một vài lý do để lý giải sự tăng vọt nói trên như việc Chính phủ Mỹ yêu cầu các hãng chế tạo xe phải cung cấp cho NHTSA nhiều dữ liệu hơn về những lỗi của xe, các phương tiện giao thông ngày nay phụ thuộc nhiều hơn và máy tính và các thiết bị điện tử hay ngày càng có nhiều hãng tăng cường các biện pháp phát hiện lỗi sớm hơn để tránh nguy cơ bị người tiêu dùng kiện. Ngoài ra, việc một số hãng dùng các bộ phận thông thường cho nhiều mẫu xe khác nhau để giảm chi phí sản xuất cũng góp phần vào sự gia tăng trên. Chẳng hạn, GM vào tháng 3 năm nay đã thông báo việc thu hồi 4 triệu xe tải nhỏ được sản xuất từ năm 2000 đến 2004 do cửa hậu của xe có nguy cơ bị vỡ. Nguyên nhân là loại dây cáp dùng để giữ cửa hậu có thể bị ăn mòn hay bị gãy. Trong một số trường hợp khác, việc các hãng thêm nhiều tính năng an toàn mới vào các phương tiện giao thông càng làm cho chúng thêm phức tạp, khiến nguy cơ phát sinh lỗi càng cao.
Bình luận (0)