xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nạn buôn bán và bắt cóc trẻ em ở Trung Quốc

Theo ANTG

Mua và bán trẻ con là bất hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng nạn buôn bán trẻ con có lẽ đang lan tràn mạnh mẽ khắp nước này. Truyền thống coi trọng con trai cùng với chính sách kế hoạch hóa gia đình giới hạn sinh 1 con đã tạo ra một thị trường cung cấp con trai đặc biệt sôi động.

Christian Voumard, đại diện tổ chức UNICEF ở Bắc Kinh, nói: "Chúng tôi được biết rằng giá một đứa bé trai dao động trong khoảng 3.600 USD. Cao hơn giá một đứa bé gái rất nhiều - chỉ trong khoảng 120 đến 1.000 USD. Người dân ở miền Nam và miền Tây Trung Quốc thường khá giả cho nên họ rất muốn bỏ tiền ra mua trẻ con".

Không ai biết nạn buôn trẻ em lan rộng đến mức nào, nhưng UNICEF và chính quyền Trung Quốc ước tính mỗi năm có khoảng 1.000 đứa trẻ bị bắt cóc đem đi rao bán. Nhưng những gia đình bị mất con nghi ngờ con số đó thật sự cao hơn nhiều.

Hai vợ chồng Li Qifang và Pu Caiju nhớ lại sự việc đau khổ đã xảy ra cách đây hơn 2 năm: Đứa con trai 4 tuổi của họ đã bị bắt cóc khi đang chơi ngay trước nhà. "Nó mất tích vào ngày 15-3-2002 - Pu Caiju nói - Hôm đó chúng tôi không nghĩ chuyện như thế có thể xảy ra. Chúng tôi tìm kiếm khắp mọi nơi có thể nhưng... chúng tôi thật sự tuyệt vọng". Li Qifang đã lập danh sách những đứa trẻ mất tích ở Kunming và con số đó là 200 trẻ. Ông nghi ngờ bọn buôn trẻ em nhắm vào các vùng nghèo khó, những nơi mà cha mẹ không có khả năng chăm sóc con cái cẩn thận. Li Qifang nói: "Lần nào cũng vậy, cảnh sát bảo với chúng tôi rằng họ đang tiến hành điều tra. Sau 2 năm vẫn không có tin tức gì, làm sao chúng tôi có thể tin họ?". Chính vì thế mà Li Qifang quyết định tự mình hành động. Ông đã xuất hiện trên truyền hình để nói chuyện về công việc của mình và điều đó đã dẫn đến việc mở ra một đường dây điện thoại. Người gọi điện thoại đã mách cho Li Qifang biết về một đứa bé gần giống như sự mô tả về con trai ông. Đứa bé đã xuất hiện cách đây 2 năm trong một ngôi làng ở miền Nam tỉnh Quảng Đông. Li Qifang tin rằng có khả năng đó là con trai mình. Li nói: "Người đó cho biết đứa bé bảo với mọi người rằng cha mẹ thật của nó sống gần trạm xe và bán heo để kiếm sống. Khi con trai tôi bị mất tích, tôi sống gần trạm xe ở Kunming và bán thịt heo". Ngôi làng nơi đứa bé đang sống nằm cách Kunming gần 2.000 km, nhưng Li Qifang vẫn quyết định lên đường đi tìm.

Đó là một chuyến hành trình dài bằng tàu điện và xe buýt đến một ngôi làng theo như tin báo. Vào buổi sáng, Li tiếp cận với ngôi trường tiểu học ở địa phương và quan sát những học trò. Sau khoảng 15 phút, Li Qifang nhìn thấy một bé trai trông giống con mình. Vì thế ông chầm chậm đi theo sau nó...

Sau đó Li Qifang gọi điện thoại đến đồn cảnh sát Kunming xin được nói chuyện với cảnh sát địa phương. Vài ngày sau, có một sĩ quan cảnh sát đi cùng. Li Qifang trở lại ngôi làng để tìm đứa bé, đầu tiên là lục tìm tên nó trong các hồ sơ chính quyền và sau đó đến trường học. Lúc đó đứa bé không có mặt ở đó. Li Qifang lấy hết can đảm nói: "Đứa bé không có đăng ký nhân thân với cảnh sát. Sau đó chúng tôi đến trường tìm đứa bé, nhưng nó đã nghỉ học. Có lẽ kẻ bắt cóc đứa bé này nghe tin tôi đang tìm con nên đã giấu nó đi".

Sau đó vài tháng, Li Qifang quay lại ngôi làng để tiếp tục tìm kiếm con, nhưng hy vọng rất mong manh. Đã hơn 2 năm trôi qua vẫn không có tin tức gì thêm về nó. Thế là mọi hy vọng tiêu tan. Trong khi đó danh sách các đứa trẻ bị mất tích cứ ngày càng tăng lên và các bậc cha mẹ mất con vẫn luôn tìm kiếm nhưng chưa đạt kết quả. Hiện nay các ngành chức năng của Trung Quốc đang vào cuộc mạnh mẽ để ngăn chặn tệ nạn trên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo