xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nạn đa thê trên đất Mỹ

THANH GIANG

Nước Mỹ hiện có 50.000 đàn ông đa thê, phần lớn là tín đồ các giáo phái mà đạo “đa thê” FLDS (Giáo hội chính thống các thánh hữu ngày sau) của “giáo chủ” Warren Jeffs là một ví dụ. Riêng bang Utah, nơi có một cơ sở lớn của FLDS, có khoảng 40.000 người (số liệu này không chính xác vì những người đa thê sống kín đáo ít ai biết) đang sống trong các gia đình một chồng nhiều vợ. Nạn đa thê cũng có ở các bang Arizona, Colorado, Nevada và một số nơi hẻo lánh khác

Nước Mỹ văn minh không chấp nhận tục trùng hôn (bigamy: có vợ có chồng rồi lại kết hôn với người khác) hoặc đa hôn (polygamy) gồm đa thê (polygyny, một chồng nhiều vợ) và đa phu (polyandry, một vợ nhiều chồng). Năm 1862, Tổng thống Lincoln đã ký luật chống trùng hôn và coi đa thê là bất hợp pháp.

Tồn tại bất chấp luật pháp

Tội đa thê thuộc tội hình sự, có thể phạt tù giam tới 4 năm, nhưng luật của các bang lại khác nhau. Bang Utah quy định tùy tội nặng nhẹ mà phạt giám quản hoặc cầm tù. Để tránh bị pháp luật trừng trị, đàn ông đa thê thường cưới vợ thứ hai, thứ ba... trong các nghi thức tôn giáo. Kiểu lấy vợ như thế được cộng đồng xung quanh thừa nhận, tuy rằng đối ngoại người đàn ông đó chỉ có một vợ chính thức hợp pháp mà thôi.

Một viên phó cảnh sát trưởng từng làm việc 23 năm ở bang Utah nay đã nghỉ hưu nói chế độ đa thê vẫn tồn tại là do nguyên nhân lịch sử. Nhìn chung việc can thiệp vào hoạt động của các tôn giáo rất dễ gây phiền phức. Chẳng hạn vụ cảnh sát bao vây giáo phái Branch Davidian ở Waco, Texas năm 1993 dẫn tới cái chết của 80 thành viên giáo phái này. Năm 1953, cảnh sát chính quyền bang Arizona tổ chức tấn công vào một cộng đồng người đa thê, đã không đạt được mục đích đề ra, ngược lại còn bị báo chí lên án om sòm nào là xâm phạm quyền tự do và tín ngưỡng tôn giáo của dân, nào là cảnh sát đuổi dân ra khỏi nhà, cướp con cái từ tay cha mẹ...

Bản thân viên cảnh sát này cũng từng tham gia một tổ chức tôn giáo theo chế độ đa thê và từng lấy ba vợ. Về sau do thấy các tổ chức tôn giáo đó có nhiều hành vi lừa đảo, phạm tội nên ông quyết định rút ra. Bây giờ ông sống cùng một bà vợ chính thức và kiên quyết chống tệ đa thê. Ngoài ra, việc nước Mỹ thường xuyên tiếp nhận dân di cư từ châu Phi tới cũng là một nguyên nhân phát sinh nạn đa thê vì nhiều dân tộc châu Phi có tập tục này.

Âm thịnh dương suy

Sau cùng, đa thê là hiện tượng không tránh khỏi trong một xã hội thừa phụ nữ. Số liệu năm 2002 cho thấy Mỹ có 146,7 triệu phụ nữ và 141,6 triệu đàn ông. Một số liệu khác nói nước này thừa 7,8 triệu đàn bà. Riêng ở New York nữ nhiều hơn nam 1 triệu người, chưa kể một phần ba đàn ông mắc chứng đồng tính. Cả nước Mỹ có hơn 25 triệu đàn ông đồng tính, nghĩa là những đàn ông không lấy vợ ! Như vậy nếu thực hiện đúng chế độ một vợ một chồng thì sẽ có ít nhất 30 triệu phụ nữ Mỹ sẽ không có chồng! Dễ hiểu là không ít phụ nữ, nhất là người nghèo, đành chịu cảnh lấy chồng chung còn hơn ở vậy một mình.

Người đa thê thường tận dụng các kẽ hở của luật pháp để có thể sống đàng hoàng. Họ rất kín đáo, thường nói với người xung quanh: “Các bạn cứ coi như tôi không tồn tại; tôi cũng coi các bạn không tồn tại; đừng hỏi gì, đừng nói gì cả”. Về đối ngoại, người chồng chỉ có quan hệ hôn nhân chính thức với một vợ, còn các bà khác coi như bà mẹ độc thân nuôi con (luật cho phép không chồng mà có con); như thế không thể kết luận họ phạm pháp.

Đa số họ sống yên bình, một số gia đình thậm chí vẫn có hạnh phúc. Nhưng cũng có một số đàn ông loạn luân, lạm dụng tình dục trẻ gái vị thành niên, xâm phạm quyền bình đẳng của phụ nữ, lừa dối nhà nước để lấy tiền trợ cấp..., hình thành một bọn người đặc quyền và gây rối làm mất an ninh trật tự. Các cộng đồng đa thê cũng đem lại gánh nặng cho xã hội, chẳng hạn một cụ già 94 tuổi chết để lại 6 bà vợ, 43 con, 235 cháu. Một số kẻ do thích quan hệ tình dục với trẻ gái nhỏ tuổi mà ép các em đó lấy mình làm chồng.

Người Mỹ nghĩ gì?

Nói chung người Mỹ có những quan điểm khác nhau về vấn đề này. Phái ủng hộ đa thê nói chính phủ không có quyền can thiệp vào đời tư của công dân. Tu chính án số 1 của Hiến pháp Mỹ ghi rõ người dân có quyền tự do tín ngưỡng, cho nên tín đồ có quyền hành sự theo quy tắc của tôn giáo, không thể coi đa thê là phạm pháp khi người phụ nữ đã trưởng thành tự nguyện sống như vậy.

Mặt khác, luật pháp cũng đã có các quy định cấm kết hôn với người vị thành niên hoặc người họ hàng gần; nếu người ta không vi phạm các quy định đó thì dù họ có mấy vợ cũng không phạm pháp. Tất nhiên các tín đồ FLDS thì thích được đa thê rồi. Báo Mỹ có đưa tin về các cuộc biểu tình của một số thiếu niên FLDS đòi chính quyền bảo vệ cuộc sống của mình. Họ nói sống trong một nhà có nhiều mẹ và anh chị em rất tốt vì luôn có người giúp đỡ mình. Một thanh niên nói tôi là con thứ 14 trong gia đình, tôi có mấy bà mẹ, các bà đều rất yêu tôi.

Thực ra cuộc sống của người đàn ông đa thê cũng chẳng dễ chịu vì trong gia đình lắm mâu thuẫn và nhất là phải đối phó với nhiều bà mẹ vợ, chưa kể các khó khăn về kinh tế. Người Mỹ có làm phim truyền hình Big Love tả cảnh sinh hoạt của một gia đình đa thê.

Đa số người Mỹ cho rằng đa thê là thiếu đạo đức, nhưng bình thường vì tôn trọng tự do cá nhân nên họ không can thiệp, trừ phi có ảnh hưởng tới lợi ích của người khác. Rõ ràng, trong một gia đình có mấy bà vợ thì ông chồng là người có đặc quyền chỉ huy tất cả, người phụ nữ bị mất bình đẳng, trong xã hội tạo ra một tầng lớp đàn ông đặc quyền được lấy nhiều vợ, do đó làm cho những người đàn ông khác bị mất cơ hội lấy vợ.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng luật cấm đa thê nhằm vào tất cả mọi người, cho nên các tín đồ giáo phái không được lấy danh nghĩa tự do tín ngưỡng mà vi phạm luật này. Hiến pháp Mỹ chủ trương tự do tín ngưỡng một cách có trật tự, phải hiểu tự do ở đây là không phân biệt đối xử. Người theo tôn giáo không được có gì khác với người không tôn giáo, không thể cho phép tín đồ tôn giáo được phạm luật cấm đa thê.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo