Tàu hàng Rena dài 236 m treo cờ Liberia. Ảnh: AAP
Con tàu trên chở 1.700 tấn dầu nhiên liệu đã bị mắc cạn hôm 5-10 trên vịnh Plenty, gần thành phố Tauranga, cách Auckland 160 km. Trong số 2.171 container chở trên tàu có 4 container chứa ferrosilicon đặc, một loại hóa chất có thể trở nên nguy hiểm khi tiếp xúc với nước. Trong khi đó, thời tiết xấu đang cản trở các kế hoạch chuyển dầu ra khỏi tàu cũng như hạn chế lượng dầu thoát ra đại dương. Các chuyên gia cứu hộ tìm cách di chuyển các container ra khỏi con tàu và trục vớt tàu lên cũng như phán đoán nguy cơ vỡ tàu.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand John Key thừa nhận có những báo cáo cho biết dầu đã xuất hiện trên bãi biển và các đội phản ứng ven bờ đang bắt tay hành động. Ông nhấn mạnh: “Đáp lại các báo cáo trên, Sở Y tế Công cộng đã ban hành một số khuyến cáo công chúng không ăn các loại thủy sản và đụng tay vào bất cứ thứ gì có dính dầu”.
Bộ trưởng Vận tải Steven Joyce khẳng định rằng thu hồi dầu từ con tàu là việc ưu tiên số 1 của mọi người. Ông nhận xét: “Đó là công việc nhiều thách thức. Thời tiết đã khiến cho nhiệm vụ này trở nên hết sức khó khăn”. Ông cho biết khoảng 100 tấn dầu đã thoát ra biển kể từ khi tàu mắc cạn. Theo ông, dự kiến dầu sẽ tràn vào bãi biển nhiều hơn nữa.
4 tàu hải quân được điều động New Zealand đã điều động 500 nhân viên quốc phòng và 4 tàu hải quân cũng như các đội đặc nhiệm hoạt động trên không và dưới nước để chuẩn bị việc dọn sạch dầu tràn. Theo Bộ trưởng Vận tải Steven Joyce, công việc này mất nhiều tuần lễ. Ngoài ra, 14 nhóm khác nhau đang kiểm tra các bãi biển để đánh giá mức độ ảnh hưởng của dầu tràn đối với các loài động vật hoang dã sống trong biển. Cơ quan Hàng hải New Zealand cho biết 7 con chim cánh cụt xanh và 2 con chim cốc mào bị vướng vào dầu đã được đưa đi chữa trị. |
Bình luận (0)