Sukhoi T-50 được đánh giá là trụ cột của Không quân Nga trong tương lai. Dự kiến được đưa vào sử dụng năm 2015, T-50 sẽ là máy bay tàng hình đầu tiên của Nga nhờ công nghệ hạn chế khả năng bị phát hiện giúp “qua mặt” hệ thống radar.
Sukhoi T-50 được xem là trụ cột của không quân Nga trong tương lai. Ảnh: RIA Novosti
Tương tự như chiến đấu cơ “chim ăn thịt” F-22 của Mỹ, T-50 có thể bay với vận tốc siêu âm và có khả năng tăng tốc mà các chiến đấu cơ đời cũ không có được nhờ vào động cơ đẩy vector cùng hệ thống kiểm soát bay công nghệ cao.
Tuy có bề ngoài khá giống các máy bay tàng hình của Mỹ nhưng các nhà phân tích đánh giá T-50 không đơn thuần là bản copy mà cho thấy trình độ thiết kế bậc thầy của Nga.
"Ngôi sao sáng" T-50 chuẩn bị lộ diện tại MAKC
T-50 thực hiện chuyến bay đầu tiên ở sân bay thử của xí nghiệp Komsomolsk-on-Amur tại Siberia hồi tháng 1-2010. Kể từ đó, 2 chiếc T-50 vẫn đang trong quá trình bay thử nghiệm ở trung tâm Zhukovsky gần Moscow.
Không quân Nga có kế hoạch mua 200 chiếc T-50, nhưng vấn đề lớn nhất mà họ gặp phải là kinh phí. Ngay cả Mỹ cũng chỉ đủ tiền trang bị khoảng 120 chiếc F-22 (mỗi chiếc tiêu tốn khoảng 140 triệu USD, kể cả chi phí phát triển).
Máy bay tiêm kích đa năng Su-35S được phát triển từ Su-27 hiện nay
Màn nhào lộn điêu luyện của máy bay tiêm kích Mig-35 chào mừng MAKC
Máy bay Su-27 của phi đội bay biểu diễn Ruskiy Vityaz
Su-27 đang tập luyện cùng những chiếc Mig-29 của phi đội Strizhi
Ngoài T-50, MAKC 2011 còn có hơn 100 máy bay các loại bay trình diễn và hơn 200 máy bay dân dụng và quân sự được trưng bày. Lớn nhất và hiện đại nhất phải kể tới máy bay chở khách Sukhoi superJet-100, Tu-214, Airbus A320neo, A380 và Boeing-787 Dreamliner.
Ngoài ra còn có các máy bay tiêm kích Nga Su-27SM, Su-30M2, Su-34, Su-25SM, T-50 và máy bay không người lái tấn công "Luch"; các máy bay tiêm kích của Mỹ F-15E và F-16S, máy bay ném bom nổi tiếng B-52, máy bay vận tải quân sự cỡ lớn S-130J và S-5 Galaxy, máy bay lên thẳng hạng nặng Mi-26T2, các máy bay ném bom chiến lược Tu-160, Il-76MD và MiG-29SMT, các máy bay lên thẳng Mi-8MTS, Mi-28 và Ka-52, các hệ thống phòng không S-300, Antei-2500 và Tor-M2K…
Thủy phi cơ cứu hỏa Beriev Be-200 Altairs đang tập luyện phun hơi nước theo hình quốc kỳ Nga
Máy bay chở khách khổng lồ Airbus A-380 hạ cánh xuống phi trường Zhukovski
Ban tổ chức МАКC-2011 ước tính sẽ có khoảng 600.000 lượt người tới xem và các hợp đồng được ký kết sẽ có tổng giá trị hơn 10 tỉ USD. МАКC-2011 kéo dài đến hết ngày 21-8 với sự tham gia của 840 công ty và tổ chức chuyên ngành của 40 nước, riêng nước Nga chủ nhà có mặt 27 tập đoàn và công ty.
Bình luận (0)