Chính quyền Thái Lan đã lấy chủ đề là “Chia sẻ đường đi” để đón chào Ngày không ô tô thế giới cuối tuần trước (22-9).
Vi vu miễn phí
Nhằm tuyên truyền sâu rộng sự kiện trên, chính quyền đã bán hàng loạt huy hiệu màu xanh da trời có dòng chữ “Bangkok Car Free Day 2013” với giá 50 baht (khoảng 34.000 đồng). Điều đáng nói ở đây là bất cứ ai mua huy hiệu đều được đi miễn phí phương tiện công cộng từ 6 giờ đến nửa đêm 22-9.
Bên cạnh đó, còn có hoạt động đi xe đạp do Hiệp hội Đạp xe vì sức khỏe thực hiện vào sáng 22-9 trên 23 tuyến đường dành riêng cho 20.000 cua-rơ trổ tài. Họ hòa vào dòng người đông đúc làm nên Quốc kỳ Thái Lan “sống”, tượng trưng cho Ngày không ô tô năm 2013. Sau đó, tất thảy kéo đến Trung tâm Thương mại Central World để thực hiện nhiều hoạt động khác.
“Sự kiện này không có nghĩa buộc mọi người “xếp xó” phương tiện cá nhân. Chúng tôi chỉ muốn khuyến khích người dân bớt sử dụng xe riêng trong những trường hợp không cần thiết và “để mắt” đến phương tiện giao thông công cộng” - người phát ngôn của Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok (BMA) Threedow Aphaiwongs cho biết.
Khẳng định đẳng cấp
Hồi tháng 7-2013, từng có một diễn đàn bàn thảo kế sách biến Bangkok trở thành một thành phố giao thông công cộng được tổ chức tại Trường Đại học Thammasat. Diễn đàn thu hút gần 200 người tham gia.
Tại đây, biên tập viên của tạp chí A Day, ông Zcongklod Bangyikhan, nhận xét người Thái xem xe riêng không chỉ là một phương tiện giao thông thông thường mà còn là cách để đánh bóng hình ảnh bản thân. Do đó, nó nghiễm nhiên trở thành một thứ phù hiệu xã hội mà giờ đây con người cần gạt bỏ.
“Tôi không lái xe được 10 năm nay vì quãng đường từ nhà đến văn phòng mất nhiều giờ do tắc đường. Thế là tôi quyết định chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng và cảm thấy thuận tiện hơn hẳn” - ông Zcongklod nói.
Theo Tổng Thư ký Quỹ Thế giới Xanh (Green World Foundation) Saranarat Kanjanavanit, chiến dịch khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng đã thành công ở một số thành phố lớn trên thế giới như Copenhagen - Đan Mạch và Vienna - Áo, vốn có các hệ thống giao thông công cộng hiệu quả. Do đó, đại diện cảnh sát giao thông Bangkok cho rằng chính phủ cần chuẩn bị mạng lưới giao thông công cộng và cơ sở vật chất tốt hơn để khuyến khích mọi người không dùng xe riêng.
Những chuyến xe đêm Từ ngày 19-9, Bangkok bắt đầu thực hiện dự án những chuyến xe miễn phí đưa người lao động xong việc muộn về nhà ở các địa điểm xa trung tâm thành phố. Theo đó, các chuyến xe sẽ đưa đón lao động từ 21 giờ đến nửa đêm mỗi ngày tại địa điểm nhất định. Rattanaporn Tanjai - nữ lao động 23 tuổi, sống ở quận Lat Phrao - tỏ ra vui mừng vì chuyến xe giúp bảo đảm an toàn tính mạng. |
Bình luận (0)