xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nghèo đói đang đe dọa môi trường châu Á

L. Nguyễn (Theo AFP, newkerala.com)

Nhóm nghiên cứu do Ngân hàng Phát triển châu Á và Liên hiệp Bảo tồn Thế giới ủy nhiệm, hôm 8-8, đã phát hành một quyển sách mang tên “Nghèo khó, sức khỏe và hệ sinh thái: Một kinh nghiệm từ châu Á”, trong đó cảnh báo rằng hoàn cảnh nghèo khó của 620 triệu người châu Á đang là mối đe dọa cho môi trường trong vòng 10 năm tới.

Ngược lại tình trạng xuống cấp của môi trường tác động lại làm cho họ khốn đốn hơn.

Quyển sách tập hợp kết quả của 16 nghiên cứu tại nhiều nước, trong đó dân cư sống lệ thuộc vào nguồn nước, đồng cỏ, đất và rừng. Tại Trung Quốc và Nepal, quyển sách đã cho thấy người dân sống nhờ vào rừng để có cỏ làm thực phẩm gia súc, củi, dược liệu... như thế nào. Tại Mông Cổ, việc khai thác nguồn tài nguyên bừa bãi khiến nguồn nước ô nhiễm và đồng cỏ bị hủy hoại gây tác hại cho sức khỏe người nghèo. Nghiên cứu khác khảo sát sự tiếp xúc của người và gia súc đã tạo điều kiện lây truyền bệnh tật như bệnh SARS và cúm gia cầm.

Tuy những người quá nghèo thường có khuynh hướng khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng không phải cái nghèo làm cho môi trường xuống cấp. Trách nhiệm quản lý về mặt xã hội và nguồn tài nguyên mới là điều quan trọng. Quyển sách cảnh báo đây là thách thức lớn của chính quyền khắp châu Á trong đó có chế độ quản lý bảo đảm quyền được sử dụng nguồn tài nguyên hợp lý và giúp cải thiện điều kiện sống của người nghèo. Theo dự báo, đến năm 2015, số người nghèo ở châu Á sẽ giảm còn trong khoảng từ 150 triệu – 300 triệu người sống với mức 1 USD mỗi ngày và khoảng 1,5 tỉ người sống dưới mức 2 USD mỗi ngày.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo