xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người cứu thế giới khỏi chiến tranh hạt nhân

T.Đ (TPCN)

Hơn 20 năm đã qua từ khi Stanislav Petrov, người được coi là đã cứu thế giới thoát khỏi chiến tranh hạt nhân vì không nhấn nút phát tín hiệu bắt đầu cuộc tấn công. Hiện đã 65 tuổi, về hưu với lon trung tá, người hùng thời chiến tranh lạnh đang nằm liệt giường vì bệnh tật nhưng vẫn nhớ như in khoảnh khắc lịch sử đó.

Petrov không bao giờ nhận mình là anh hùng: “Đơn giản tôi được đặt đúng chỗ và đúng thời điểm”. “Đúng thời điểm” là đêm 26-9-1983 sau hàng loạt sự kiện khiến đối đầu Xô - Mỹ lên đến đỉnh điểm, sắp bùng nổ chiến tranh nguyên tử. “Đúng chỗ” là tại Serpukhov 15 - trung tâm điều khiển hệ thống cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo của Liên Xô. Stanislav cho biết: “Nhà lãnh đạo đất nước chỉ được cân nhắc trong vòng 10-12 phút sau khi chúng tôi chính thức nhấn nút phát tín hiệu. Nếu kéo dài tới 15 phút thì quá muộn”. Nơi Petrov làm việc, màn hình lớn luôn chiếu rõ các vùng lãnh thổ Mỹ thu từ vệ tinh để phát hiện tên lửa Mỹ ngay từ khi vừa rời khỏi mặt đất. Tuy nhiên, căn cứ vào các hình ảnh trên màn hình chưa đủ để đưa ra quyết định mà còn phải dựa vào những dữ liệu phân tích của hệ thống máy tính.

Đêm 26-9, tín hiệu phát ra từ hệ thống điện tử yêu cầu Petrov và các đồng nghiệp phải thực hiện ngay nhiệm vụ - bấm nút. Petrov nhớ lại: “Bắt đầu từ những tín hiệu trên màn hình sau đó đèn đỏ nhấp nháy liên tục cho biết báo động ở mức cao nhất. Một cú sốc khủng khiếp”. Lúc đó mọi người đều bật khỏi ghế và nhìn Petrov. Dù là người trực tiếp đề ra các “quy trình” dẫn tới việc bấm nút, Petrov cũng chẳng biết phải quyết định như thế nào vào thời điểm đó. Petrov và các đồng nghiệp kiểm tra lại các hệ thống, tất cả đều chính xác, báo động ở mức 30 độ - mức cao nhất. Thời khắc đó, Petrov chỉ được chọn 1 trong 2 khả năng: Hoặc nhấn nút phát tín hiệu và sau đó quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào Tổng Bí thư Andropov đang “quản lý” vali hạt nhân; hoặc nhấn vào nút tắt tín hiệu báo động và chịu mọi hậu quả như phải ngồi tù...

Sau đó người ta mới biết hệ thống kỹ thuật ở Serpukhov 15 đã cảnh báo sai do lỗi của máy tính và một số phương tiện khác. Tướng Yuri Votintsev - Tổng Tư lệnh Lực lượng không quân và tên lửa - tới Serpukhov 15 và gặp riêng Petrov để hỏi rất nhiều câu liên quan đến quyết định dũng cảm, sáng suốt trên cùng những lời tuyên dương. Tuy nhiên, Petrov cho biết ngoài những bộ quân phục mới, ông chẳng nhận được tấm huy chương nào. Danh hiệu “người anh hùng” cũng do báo chí trên khắp thế giới tặng cho ông.

Sau sự kiện trên ít tháng, gia đình Petrov chuyển tới Friazino, gần Matxcơva nơi họ được cấp một ngôi nhà. Mặc dù tình huống trên đã được tướng Votintsev tiết lộ từ cuối năm 1983, nhưng đầu những năm 1990 Petrov mới bắt đầu trả lời phỏng vấn và nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Cả thế giới ngưỡng mộ Petrov và xem ông là người hùng. Một thương gia Đức đã bỏ tiền mời ông du lịch khắp châu Âu. Tuy nhiên, tại Liên Xô và bây giờ là LB Nga, Petrov đang bị lãng quên vì rất ít báo Nga viết về ông.

Cuộc sống của Perov hiện rất khó khăn (vợ mất do bệnh tật) với mức lương hưu 5.000 rúp (200 USD)/tháng cho 35 năm phục vụ trong quân đội và 10 năm gắn bó với nền công nghiệp quốc phòng. Gần đây ông phải nằm liệt giường vì bệnh đau chân trong khi cậu con trai tốt nghiệp ĐH vẫn chưa tìm được việc làm. Dù cuộc sống khó khăn, nhưng Petrov luôn trân trọng những gì mình đã trải qua. Ông cho biết sẽ không vì cuộc sống giàu sang mà tới Mỹ để nhận phần thưởng Công dân danh dự như lời đề nghị của chính quyền Mỹ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo