xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà tang lễ “ăn” xác chết

THẢO HƯƠNG

Năm ngoái, bà Heather Augustin, 42 tuổi, sinh sống ở miền Nam bang New Jersey (Mỹ) được thay hai đĩa đệm xương cần cổ nghe đâu lấy của một thanh niên chẳng may chết vì tai nạn giao thông. Ba tháng sau, bác sĩ giải phẫu thú thật “hàng” do một nhà tang lễ bí mật bán cho bệnh viện. Hơn nữa đó có thể là xương của một người rất già!

Sau khi nghe bác sĩ nói, bà Augustin thường xuyên mất ngủ. Bà than thở: “Cứ nghĩ tới chuyện trong cần cổ có xương của một người không muốn bị phân thây, tôi hoàn toàn bị sốc. Nhưng biết làm thế nào bây giờ !”. Bà Augustin là một trong hàng trăm người Mỹ và Anh vô tình tiêu thụ “hàng gian” mà các nhà tang lễ Mỹ ăn cắp từ xác khách hàng để bán ra ngoài kiếm tiền.

Thứ tư vừa qua, hãng tin AP cho biết 7 ông giám đốc nhà tang lễ ở quận Brooklyn, New York đã thú nhận có tham gia vào những vụ ăn cắp xương, da và cơ quan nội tạng của người chết quàn tại nhà tang lễ của họ để cung cấp cho các bệnh viện cấy ghép cho người sống. Vụ án này xét xử từ tháng 2 năm nay vẫn chưa thể kết thúc.

NHA SĨ KIÊM BUÔN LẬU NỘI TẠNG

Luật sư quận Brooklyn, Charles Hynes, cho biết hàng trăm bộ phận của người chết đã bị mổ lấy ra mà không có sự đồng ý của thân nhân người chết để bán cho các công ty y sinh thu lợi hàng triệu USD. Luật sư Hynes cho biết thêm 4 bị can khác, trong đó có cựu nha sĩ Michael Mastromarino, Chủ tịch Công ty TNHH Dịch vụ cung cấp mô y sinh (BTS), không thừa nhận tội hối lộ, ăn cắp xương và cơ quan nội tạng của gần 1.000 xác chết quàn tại các nhà tang lễ.

Mastromarino được coi là ông trùm đường dây đánh cắp nói trên. Theo cáo trạng, Mastromarino và 3 bị cáo đã hối lộ các ông chủ nhà tang lễ để lấy xương và cơ quan nội tạng của người chết không được sự đồng tình của thân nhân hoặc của người chết do mắc bệnh hiểm nghèo không đủ điều kiện để cấy ghép. Ngoài quận Brooklyn, đại bồi thẩm đoàn phiên tòa gần đây đã bổ sung những cáo buộc đối với 4 bị can này về tội ăn cắp nội tạng người chết quàn ở các nhà tang lễ quận Rochester, Bronx và Manhattan. Tất cả 4 người đã được tại ngoại sau khi đóng một khoản tiền lớn và có thể bị kết án 25 năm tù nếu xét thấy có tội.

img
...và xương chân được thay bằng ống nước PVC

Xì-căng-đan nhà tang lễ “ăn xác chết” nói trên bùng nổ hồi tháng 10 năm ngoái khi nhật báo The Daily News vạch mặt một số nhà tang lễ ở quận Brooklyn, thành phố New York, thông đồng với bọn ăn cắp, chủ yếu là người của Công ty BTS, mổ lấy xương, da và cơ quan nội tạng xác chết một cách trái phép.

Trong một trường hợp cụ thể, phóng viên của báo phát hiện nhà tang lễ Brothers Funeral Home dành cho người Anh thông đồng với Công ty BTS của Mastromarino ở Fort Lee, bang New Jersey, sửa giấy khai tử và ngụy tạo giấy đồng thuận của thân nhân để lấy xương và nội tạng của ông Michael Bruno, 75 tuổi, chết vì ung thư.

Vụ án thế kỷ này, sau đó, bùng nổ lớn khi Joe Nicelli, Giám đốc nhà tang lễ Daniel George & Son ở Brooklyn, bán nhà. Ông chủ mới trong khi dọn dẹp phát hiện một căn phòng bí mật dùng để phân thây xẻ thịt lấy cắp xương, gân, van tim và các mô của người chết. Nhà tang lễ này vốn là chỗ làm ăn chính của Mastromarino. Cảnh sát đã được gọi tới lập biên bản. Nicelli bị khởi tố cùng với Mastromarino.

Cơ quan giám y của thành phố New York cũng tiến hành đồng thời việc khai quật ba mồ chôn trong các nghĩa trang ở quận Brooklyn và Queens. Các nhà điều tra phát hiện một tử thi nữ mất đến phân nửa cơ thể! Những cuộc điều tra mới đây bằng X-quang và chụp ảnh những tử thi sau khi khai quật còn phát hiện xương chân của nhiều tử thi bị thay thế bằng ống nhựa PVC. Mấy ống nhựa này được bắt vít một cách cẩu thả vào xương chậu sau khi cưa lấy xương ra.

Nhật báo The Washington Post cho biết thêm Michael Mastromarino từng có phòng khám nha khoa đắt khách trên đại lộ số 5 chuyên về ghép răng. Nhưng ông bác sĩ này có tật làm ẩu và chơi ma túy. Một khách hàng làm đơn tố cáo ông bỏ mặc bệnh nhân bị gây mê toàn thân giữa một ca mổ.

Một lần khác, ông bị bắt quả tang chích ma túy trong phòng tắm, ống tiêm còn dính trên tay, máu nhỏ ròng ròng xuống sàn nhà. Mastromarino buộc phải trả lại giấy phép hành nghề và vào trại cai nghiện. Cách đây 2 năm, Mastromarino chuyển qua nghề kinh doanh mô. Công ty BTS không phải là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng mô Mỹ. Thế nhưng nó cung cấp mô, răng và xương chậu chứa trong các thùng lạnh cho 5 nhà cung cấp mô và nội tạng cho khắp nước Mỹ và xuất khẩu.

GHÉP XƯƠNG UNG THƯ CHO NGƯỜI SỐNG

Vụ việc càng trở nên nổi đình nổi đám hơn khi cảnh sát phát hiện xác của Alistair Cooke, một nhà báo Anh nổi tiếng với mục “Lá thư Mỹ Quốc” phát trên đài BBC, chết cách đây 2 năm. Ông Cooke chết vì bệnh ung thư phổi di căn tới xương, hưởng thọ 95 tuổi. Xác ông được quàn tại một nhà tang lễ ở quận Manhattan và bị lấy cắp xương bán cho Công ty Regeneration Technologies, bang Florida, với giá hơn 7.000 USD.

Bọn ăn cắp làm giả giấy chứng tử nói ông Cooke chết vì bệnh tim ở tuổi 85 (có như thế mới bán được hàng). Hai ngày sau, nhà tang lễ thiêu xác ông Cooke và trao lại cho gia đình một hũ tro cốt để đem rải trong công viên trung tâm New York. Theo các nhà điều tra vụ án, giám đốc nhà tang lễ đã được bồi dưỡng 1.000 USD/xác chết.

Hậu quả của việc mua bán này quá rõ. Dùng xương bị ung thư để cấy ghép cho người lành mạnh là vi phạm quy tắc của FDA. Xương của người quá già cũng bị cấm dùng. Nhưng đáng thương nhất là người được cấy ghép xương ông Cooke. Tưởng đâu sức khỏe được cải thiện nào ngờ rước lấy nguy cơ mắc bệnh ung thư xương!

Người dân bị vạ lây

Theo nhật báo Daily Mail, xuất bản tại London, có ít nhất 40 bệnh nhân người Anh đang sống khổ sở vì cơ quan cấy ghép trong người liên quan đến đường dây buôn lậu nội tạng và xương ở Mỹ. 25 bệnh viện lỡ mua “hàng gian” của Mỹ cũng đang lo bị bệnh nhân lôi ra tòa về tội cung cấp hàng chất lượng đáng nghi ngờ.

Với những gì phát hiện tại Mỹ, người ta lo sợ rằng các bệnh nhân người Anh đứng trước nguy cơ bị lây nhiễm HIV/AIDS, bệnh giang mai, ung thư xương do cấy ghép nội tạng hay xương của những người Mỹ chết vì các bệnh hiểm nghèo ấy.

Theo MHRA, Cơ quan Giám sát chất lượng thuốc và chăm sóc y tế Anh, cho biết mới phát hiện 82 mảnh xương dùng để thực hiện những ca ghép xương chậu và ghép xương khác được mua của Công ty Plus Orthopaedics. Công ty này xác nhận đã mua lại xương và mô của Công ty Generation Technologies Inc. (RTI). Và như đã trình bày ở phần trên, nhà cung cấp hàng cho RTI là Công ty BTS của ông trùm Mastromarino. Tuy nhiên, RTI chống chế rằng trước khi xuất hàng qua Anh họ đã tiệt trùng rất kỹ các sản phẩm cho nên nguy cơ mắc bệnh là rất thấp.

Trước chuyện lùm xùm này, giới bác sĩ đã yêu cầu chính quyền Anh thực hiện những biện pháp kiểm tra gắt gao việc nhập khẩu xương, da và cơ quan nội tạng để tránh những thiệt hại không đáng có.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo