Theo Bloomberg, tàu cao tốc shinkansen mới được gọi là Alpha-X, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2030.
Công ty đường sắt JR East đang lên kế hoạch vận hành Alpha-X ở tốc độ khoảng 360 km/giờ. Tốc độ này nhanh hơn 10 km/h so với tàu cao tốc Fuxing Hao của Trung Quốc, kết nối thủ đô Bắc Kinh và TP Thượng Hải.
Để giải quyết vấn đề sức cản của gió khi đi qua đường hầm, toa đầu tiên của Alpha-X được thiết kế đặc biệt trơn, dài 22 m. Toa chỉ có 3 cửa sổ và gần như không có bất kỳ không gian nào dành cho hành khách ở phía trước.
Để giải quyết vấn đề sức cản của gió khi đi qua đường hầm, toa đầu tiên của Alpha-X được thiết kế đặc biệt trơn, dài 22 m. Ảnh: EPA
Tàu được sơn màu bạc với các sọc xanh lá cây, có 10 toa. Alpha-X bắt đầu chạy thử nghiệm giữa các thành phố Aomori và Sendai vào ban đêm từ ngày 10-5.
Nhật Bản giới thiệu chiếc tàu cao tốc shinkansen đầu tiên tại Thế vận hội Tokyo 1964, được đánh giá cao về tính hiệu quả và độ tin cậy. Các chuyến tàu shinkansen hiếm khi bị trễ. Chúng khởi hành từ Tokyo đến Osaka, Kyoto và các điểm đến khác.
Alpha-X là một phần quan trọng trong kế hoạch cung cấp dịch vụ đi lại nhanh hơn cho Sapporo, thành phố lớn nhất trên đảo cực Bắc Hokkaido của Nhật Bản.
Alpha-X bắt đầu chạy thử nghiệm giữa các thành phố Aomori và Sendai vào ban đêm từ ngày 10-5. Ảnh: Bloomberg
Công ty đường sắt JR East cho biết tàu shinkansen thế hệ tiếp theo được phát triển dựa trên hiệu suất vượt trội, mức độ thoải mái cao, môi trường vận hành ưu việt và bảo trì đa dạng.
Mặc dù Alpha-X đang giữ danh hiệu tàu cao tốc nhanh nhất thế giới hiện tại nhưng nó có thể bị soán ngôi khi đi vào hoạt động trong năm 2030 do một phương tiện khác đang được phát triển để phục vụ hành trình Tokyo – Nagoya, vận hành vào năm 2027.
Phương tiện này chủ yếu di chuyển qua các đường hầm sâu với tốc độ tối đa 505 km/giờ, rút ngắn thời gian đi lại giữa Tokyo và Nagoya từ 110 phút xuống còn 40 phút.
Alpha-X sẽ được trang bị phanh khí nén trên mái cũng như các tấm từ tính gần đường ray để giảm tốc ngoài hệ thống phanh thông thường. Ngoài ra, nó còn có giảm chấn và hệ thống treo để giữ ổn định khi đi qua các khúc cua, duy trì sự cân bằng và thoải mái cho hành khách.
Bình luận (0)