Trận động đất kèm theo sóng thần diễn ra hồi tháng 3-2011 khiến các nhà sản xuất giấy vệ sinh không kịp sản xuất đủ cho nhu cầu thị trường.
Rút kinh nghiệm từ đợt thiên tai này, chính phủ Nhật Bản hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp ngành giấy Nhật Bản phát động kế hoạch “cung cấp giấy vệ sinh liên tục” do Bộ Thương mại đề xuất.
Một chiến dịch mang tên “Hãy dự trữ giấy vệ sinh” được tuyên truyền tới những người dân Nhật Bản, bên cạnh một cuộc triển lãm về chủ đề giấy vệ sinh tại Bộ Thương mại, thông qua Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo công nghiệp.
Phó Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp ngành giấy Nhật Bản Masakazu Kawasaki cho biết: “Ngoài giấy vệ sinh mà các hộ gia đình sử dụng hàng ngày, chúng tôi còn đề nghị họ duy trì một kho dự trữ”.
Kể từ hồi tháng 3, người dân Nhật Bản tích trữ hàng tiêu dùng, trong đó có giấy vệ sinh, trước thời điểm áp dụng thuế tiêu thụ gia tăng trên toàn quốc. Chuyên gia phân tích Toru Sugiura của Công ty Chứng khoán Daiwa cho rằng chiến dịch của Bộ Thương mại Nhật Bản sẽ đẩy mạnh doanh số bán hàng của các công ty.
Nhằm giải thích cho người dân, chính quyền Tokyo đưa ra dẫn chứng khu vực Shizuoka Prefecture – nơi cung cấp 40 % lượng giấy vệ sinh cho cả nước – nằm trong vùng địa chấn không ổn định, có nhiều khả năng hứng chịu động đất. Do vậy, đề phòng trường hợp khu vực này xảy ra thiên tai, ảnh hưởng đến công việc sản xuất, người dân nên đón đầu bằng cách mua thật nhiều giấy vệ sinh.
Mục tiêu của Bộ Thương mại Nhật Bản là thuyết phục người dân trữ giấy vệ sinh đủ dùng trong ít nhất 1 tháng. Thời gian tới, các nhà máy sản xuất giấy sẽ tăng cường nhập nguyên liệu và đẩy mạnh sản xuất, tránh tình trạng thiếu hụt ngay cả ở thủ đô Tokyo hồi năm 2011.
Bình luận (0)