xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhật Bản nối lại hội đàm với CHDCND Triều Tiên

Theo VNN/AFP, BBC

Nhật Bản, hôm qua (5/6), cho biết nước này sẽ nối lại các cuộc hội đàm song phương với CHDCND Triều Tiên sau 9 tháng gián đoạn và giữa thời điểm hy vọng chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đang nhen nhóm trở lại

Đại diện hai nước sẽ cùng ngồi lại với nhau tại Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, vào thứ Bảy và Chủ Nhật tới. Đây sẽ là vòng đối thoại chính thức đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 9 năm ngoái.

Các cuộc hội đàm nhằm thiết lập các mối quan hệ song phương giữa Tokyo và Bình Nhưỡng được tiến hành theo một thỏa thuận sáu bên do Mỹ hậu thuẫn từ năm ngoái về việc giải giáp hạt nhân đối với CHDCND Triều Tiên.

"Các cuộc hội đàm sẽ hướng vào tình hình hiện nay giữa Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên, và về cách thức giải quyết quan hệ song phương trong tương lai", Ngoại trưởng Nhật Bản Masahiko Komura cho các phóng viên hay.

Theo các nhà chức trách Nhật Bản, ông Akitaka Saiki - trưởng phái viên nước này tại các cuộc hội đàm sáu bên - sẽ gặp ông Song Il-Ho, một nhà ngoại giao cấp cao của CHDCND Triều Tiên phụ trách mối quan hệ với Tokyo.

Thông báo nối lại hội đàm được đưa ra giữa lúc có nhiều dấu hiệu hy vọng về tiến trình giải giáp hạt nhân vốn bị trì hoãn lâu nay ở CHDCND Triều Tiên. Các bên liên quan đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ tháng 9 năm ngoái.

Các nhà chức trách Mỹ muốn Bình Nhưỡng sớm đưa ra tuyên bố về chương trình hạt nhân của mình như yêu cầu trong thỏa thuận sáu bên đã đạt được. Đến nay, CHDCND Triều Tiên đã chậm 6 tháng so với thời hạn chót, dẫn tới nhiều tranh cãi quanh chương trình vũ khí bí mật của nước này.

Đây là lần đầu tiên Tokyo và Bình Nhưỡng gặp gỡ nhau kể từ khi ông Yasuo Fukuda nhậm chức Thủ tướng Nhật năm ngoái. Nhà lãnh đạo này chủ trương hòa giải với các quốc gia châu Á láng giềng, trong đó có CHDCND Triều Tiên.

"Chúng tôi đã nói với Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và Mỹ rằng Nhật Bản luôn sẵn sàng nối lại các cuộc hội đàm song phương", trưởng phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản Nobutaka Machimura cho biết trước khi đưa ra thông báo.

Bất đồng khó giải quyết

Giữa CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản còn tồn tại nhiều bất đồng khó giải quyết. Mới đây, Tokyo đã yêu cầu Bình Nhưỡng nhượng bộ trong tranh cãi về vấn đề các công dân Nhật Bản bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc hồi những năm 1970 và 1980 để đào tạo họ làm gián điệp. Trong khi đó, Bình Nhưỡng đòi Nhật Bản phải bồi thường cho những thiệt hại mà nước này đã gây ra trong thời gian chiếm đóng bán đảo Triều Tiên những năm 1910-1945.

Vòng hội đàm mới nhất giữa hai bên diễn ra hồi tháng 9 năm ngoái ở Mongolia. Tuy nhiên, hai nước không đạt được bước đột phá nào.

CHDCND Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc 13 người Nhật trong những năm 1970 và 1980 để đào tạo họ làm gián điệp. Nước này đã trả lại 5 nạn nhân cùng gia đình của họ, và khẳng định vấn đề đã được giải quyết. Tuy nhiên, Nhật Bản buộc tội Bình Nhưỡng vẫn giấu những người sống sót và bắt cóc thêm nhiều người khác.

Sáu nước tham gia tiến trình đàm phán hạt nhân Triều Tiên gồm Trung Quốc, Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga và Mỹ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo