xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhật Bản viện trợ 3 tỉ USD cho ASEAN

TRÙNG QUANG

Kết thúc cuộc họp cấp cao 2 ngày tại Tokyo với ASEAN, hôm qua, 12-12, Nhật Bản đã cam kết viện trợ 3 tỉ USD cho các nước thành viên khối này, đồng thời ra tuyên bố chung kêu gọi thành lập một khu vực tự do chung trong vòng 9 năm tới.

Phân nửa khoản viện trợ mới dành cho việc phát triển một khu vực dọc theo sông Mekong, phần còn lại sẽ được chia cho các nước thành viên ASEAN.

Khoản viện trợ nói trên tiếp nối lịch sử viện trợ lâu dài của Nhật dành cho khu vực Đông Nam Á. Tại đây, Nhật vẫn là nhà tài trợ lớn nhất dù sự trì trệ kinh tế đã buộc đất nước này phải cắt giảm ngân sách viện trợ nước ngoài trong nhiều năm qua.

Trong tuyên bố chung đưa ra hôm qua, các nhà lãnh đạo kêu gọi bắt đầu các cuộc thảo luận trong năm 2005 về khả năng thành lập khu vực thương mại tự do Nhật- ASEAN vào năm 2012. Kế hoạch này cũng sẽ cho phép các nước thành viên ASEAN gia nhập sau được thực hiện các yêu cầu của thỏa thuận thương mại tự do Nhật -ASEAN chậm hơn 5 năm so với các thành viên gia nhập trước. Ngoài ra, hai bên cũng đồng ý tăng cường hợp tác chống khủng bố.

Trong các cuộc hội đàm trước đó, Thủ tướng Koizumi cho biết Tokyo đã quyết định ký Hiệp định Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) – hiệp định trong đó các nước tham gia ký kết cam đoan tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Trung Quốc đã ký TAC vào tháng trước.

Trong một diễn biến khác, theo báo Korea Times, khoảng 50 đại biểu từ 13 nước sẽ tham gia cuộc họp đầu tiên của Diễn đàn Đông Á diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 14 đến 16-12. Chủ đề của cuộc họp này là “Hòa bình, Thịnh vượng và Tiến bộ ở Đông Á: Những thách thức và tầm nhìn mới”. Dự kiến cựu Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt sẽ tham gia và đọc diễn văn tại cuộc họp vào ngày 13-12.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo